Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Đọc sách: Hành Trình về phương Đông( Nguyên Phong dịch)
NXB Phương Đông. TP Hồ Chí Minh 2010.
Hơn một tháng nay, những dư âm xã hội va đập khiến lòng người bất an bối rối. Trời vẫn xanh, mây vẫn trắng bay nhởn nhơ, vẫn những gương mặt thân quen ấy nhưng sao vội vã xô bồ, mỗi người nhìn về một hướng.Trời nắng nóng, lòng người còn nóng hơn với những cuộc mưu sinh, với chủ quyền dân tộc trên vùng biển Đông đang dậy sóng. Tìm  sự tĩnh tâm, lần lại trong tủ sách chợt thoáng qua cuốn Hành trình về phương Đông. Đây là cuốn sách đã từng đọc và suy ngẫm, nay muốn đọc lại cùng những ý nghĩ xô bồ.
Trước hết phải nói đây là cuốn sách được xuất bản từ năm 1935, nghĩa là cách đây gần một thế kỷ dưới tên: Lefe and Teaching of the Masters of the Far East". Một phần của cuốn sách này được dịch giả Nguyên Phong chuyển ngữ với tên gọi: Hành trình về phương Đông; và được xuất bản tại Việt Nam năm 2010.
Thời điểm xuất bản có lẽ chỉ giai đoạn này mới phù hợp bởi những dự đoán trong nội dung cuốn sách khá "nhạy cảm". Dưới đây là mot trong những điều dự đoán" nhạy cảm" cùng những suy ngẫm  cá nhân cuả người đọc.
1. Chương 3: Khoa học thực nghiệm và khoa học chiêm tinh huyền bí.
Theo nội dung cho biết đoàn khoa học Hoàng gia Anh đã tiếp xúc với Sudeil Babu- nhà chiêm tinh giỏi nhất Ấn Độ.
Theo Babu:
 " Theo sự nghiên cứu của tôi thì mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 100 năm, nhưng cứ 25 năm cuối lại có các chuyển biến gây ảnh hưởng cho chu kỳ kế tiếp.
- Như vậy thì sự  biến chuyển kỳ này sẽ bắt đầu vào khoảng năm 1975 cho đến năm 2000 và ảnh hưởng đến thế kỷ 21?
...Tuy nhiên để giản dị hoá vấn đề này ta có thể nói rằng cứ 25 năm cuối của mỗi thế kỷ là buổi giao thời có nhiều sự thay đổi mãnh liệt...."(1)
Babu đã dẫn ra trong lịch sử các sự kiện:
- Năm 1275 Roger Bacon phát động phong trào phục hưng văn hoá ở châu Âu.
- Năm 1375 Chirstian Rosenkreuz phổ biến nền văn hoá này khắp châu Âu thoát khỏi nền hắc ám của thời Trung cổ.
- Năm 1473 phát minh ra máy in, kỹ thuật ấn loát, nhờ thế tư tưởng các triết gia, giáo sĩ mới phổ thông khắp quần chúng, nâng cao dân trí Châu Âu
- Năm 1675 các Hội kín bắt đầu mọc lên, kêu gọi san bằng giai cấp, dẹp tan bất công xã hội...
- Năm 1789 cuộc cách mạng Pháp đã bùng nổ và thay đổi hẳn lịch sử Âu châu.
Babu đã dự  đoán:
" Thế kỷ 20 bắt đầu với sự phát triển cực thịnh của thuyết Duy vật.... Đến khoảng 25 năm cuối, từ năm 1975 trở đi thì phong trào Duy tâm sẽ phát triển mạnh mẽ và được phổ biến sâu rộng để thúc đẩy sự tiến hoá tâm linh.Cuối thế kỷ 20, phong trào Duy vật sẽ sụp đổ, hiện tượng nghiên cứu các giáo lý bí truyền sẽ bắt đầu... Chắc chắn trong 25 năm cuối của thế kỷ này sẽ có nhiều thay đổi và có những cố gắng giúp cho sự tiến bộ của nhân loại, giai đoạn này rất quan trọng..." (2)
Đây là cuốn sách được xuất bản từ năm 1935, những  dự đoán đó chưa được kiểm chứng. Nay bước sang thế kỷ 21, những biến động trên thế giới và trong nước sau năm 1975 đã kiểm chứng gì về những dự đoán đó?
Riêng ở Việt Nam, lịch sử cho thấy những gì về những năm cuối của những thế kỷ?
- Năm 981 Lê Hoàn( Đại hành Hoàng đế) tổ chức quân dân chống quân xâm lược nhà Tống thắng  loi làm nên chiến công vang dội trên sông Bạch Đằng, giữ vững quyền độc lập dân tộc.
- Năm 1076 Lý Thường Kiệt đắp luỹ sông Cầu đại phá quân xâm lược nhà Tống. Khẳng định:  Nam quốc sơn hà Nam đế cư
- Năm 1284- 1285 và 1287- 1288 nhà Trần hai lần tổ chức kháng chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược thắng lơi. Vua Trần đã cảm khái viết nên:
Xã tắc lướng hồi lao thạch mã
Sơn hà thiên cổ điện kim âu
Xã tắc hai phen bon ngựa đá
Non sông ngàn thuở vững âu vàng(3)
- Năm 1789 Vua Quang Trung đại phá quân Thanh xâm lược với lời Hich vang dội:
Đánh cho để dài tóc
Đánh cho để răng đen
 Đánh cho nước Nam anh hùng chi hữu chủ.
Và gần đây những sự kiện lịch sử đương đại cho thấy:
- Năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
- Năm 1979 chống sự xâm lăng của 60 vạn quân Trung Quốc tràn qua cướp bóc 6 tỉnh biên giới nước ta vv..
Chiến tranh để bảo vệ nền độc lập, cùng những chiến thắng vang dội nhưng cũng đầy bi thương tạo nên khúc bi tráng để nghìn thu ngưỡng mộ.
Những thập kỷ cuối của thế kỷ 20, khúc bi tráng trong cuộc chiến bảo vệ đất nước, quyền độc lập dân tộc trên biển vẫn còn day dứt đến hôm nay.
  Chợt nhớ, vào những thập kỷ cuối của thế kỷ 20, trên một tạp chí  nước ngoài, có nhà dự báo về những đổi thay làm biến dạng bản đồ thế giới, nội dung cơ bản như sau: Thế kỷ 21 là vấn đề của sắc tộc và tôn giáo.  Trên thế giới, tôn giáo là vấn đề gây ra các cuộc chiến tranh giành của các giáo phái làm tan nát nhiều quốc gia điển hình như I Rắc. Sắc tộc cũng làm tan vỡ nhiều quốc gia khác như các quốc gia  Nam Tư, Tiệp Khắc xoá tên khỏi bản đồ thế giới vv...
 Cuối thế kỷ, dân tộc ta nổi lên vấn đề quyền dân tộc bị xâm phạm, chủ quyền đất nước bị coi thường bởi các thế lực bên ngoài.
"Như vậy thì sự  biến chuyển kỳ này sẽ bắt đầu vào khoảng năm 1975 cho đến năm 2000 và ảnh hưởng đến thế kỷ 21?".
Thế kỷ 21 đang bị ảnh hưởng của những xáo động 25 năm cuối của thế kỷ 20?
Phải chăng 25 năm cuối của  những thế kỷ đều có những đổi thay không những với vận mênh nhân loại, mà vận mệnh dân tộc ta cũng cuốn theo vòng xoay đó?

(1) Hành Trình về phương Đông.( Nguyên Phong dịch).NXB Phương Đông. TP Hồ Chí Minh 2010.Tr 78 -79
(2) Hành Trình về phương Đông.( Nguyên Phong dịch).NXB Phương Đông. TP Hồ Chí Minh 2010.Tr 82

(3) Đại Việt sử ký toàn thư. NXH KHXH. Hà Nội 1998 Tập II  tr 62

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét