Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

CHUYỆN GẪU I
Mấy hôm nay, trên TV và vài tờ báo đưa tin về phong trào sinh viên, học sinh cùng người dân Hồng Kong biểu tình đòi tự do dân chủ. Anh bạn tôi hỏi sao người dân không "mải" làm ăn, học sinh sinh viên " mải " học hành mà lo chuyện "bao đồng".Hồng Kong vốn được coi là trung tâm kinh tế và giáo dục ở châu á mà. 
Thật khó nói. 
-Tôi hỏi anh đã bao giờ ông được đi bầu cử trực tiếp ra ông chủ tịch xã hay phường chưa.?
 - Anh bảo chưa, nhưng bầu qua đại biểu của tôi là mấy ông đại biểu trong Hội Đồng nhân dân rồi họ bầu ra thay tôi....
 Đấy nguyên nhân là từ cách bầu cử mà ra. Trung quốc muốn ông Trưởng đặc khu Hồng Kong được bầu do 1.200 đại biểu của người dân Hồng Kong bầu ra. Họ không được bầu trực tiếp như thông lệ. Chính vì thế nổ ra biểu tình, họ đòi được bầu trực tiếp người quản lý mình. Vậy biểu tình nổ ra là do bỏ một thói quen.
-Người Hồng Kong quen bầu trực tiếp họ coi đó là dân chủ. Người Việt mình bầu qua đại diện cũng coi là dân chủ. Nếu bỏ thói quen này chắc cũng có nhiều chuyện lắm. Thôi thì" mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh".
 -Ông bỏ thói quen" mải" làm ăn kinh tế lại quan tâm đến chuyện xứ người, chắc cũng nảy sinh chuyện. Về ngay mà đi làm ăn kẻo vợ con nó " biểu tình" tại gia thì ông nguy to. "Tiên trị gia, hậu trị quốc", ông về theo thói quen tề gia nhà ông đi kẻo hối không kịp./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét