MỸ SƠN THUNG LŨNG THẦN LINH
( tiếp theo)
26.Triều đại nào xây dựng nhiều nhất
ở Mỹ Sơn?
27.Vị vua nào đã đóng góp nhiều nhất ở Mỹ
Sơn?
28.Tại sao gọi Mỹ Sơn là thung lũng của thần
linh?
29. Kỹ thuật xây dựng ở Mỹ Sơn đặc
sắc như thế nào ?
30 . Mỹ Sơn có vị trí như thế nào
trong văn hóa Champa?
31. Mỹ Sơn có giá trị như thế nào
trong các di tích vùng Đông Nam Á
32. Mỹ Sơn được hồi sinh như thế
nào?
Thay lời kết luận
Mục lục
Tài liệu tham khảo chính
26.TRIỀU
ĐẠI NÀO XÂY DỰNG NHIỀU NHẤT Ở MỸ SƠN?
Trong 8 nhóm tháp chính với trên 70 công trình kiến trúc hiện còn tài liệu
và hiện trạng di tích hiện nay có thể thấy cả một tiến trình xây dựng theo suốt
chiều dài lịch sử gần 1000 năm trong nghệ
Bệ
thờ nhóm tháp G
thuật kiến trúc,
điêu khắc Champa. Dựa vào nguồn tài liệu này có thể phân định ra các giai đoạn
nghệ thuật kiến trúc khác nhau để tìm ra sự cống hiến của các triều đại Champa
vào việc xây dựng, tu bổ khu thánh địa của tộc người Chăm trong lịch sử. Trước
hết theo dòng lịch sử người Chăm có các vùng đô cũ kế tiếp nhau. Kinh đô Trà Kiệu
( Quảng Nam) được xác lập kể từ khi người Chăm giành độc lập đến nửa đầu thế kỷ
VIII, với tên gọi Simhapura. Từ nửa cuối thế kỷ VIII đến nửa đầu thế kỷ IX, người
Chăm định đô tại vùng đất
Trang
trí cột cửa tháp B6
phía nam Champa với kinh đô là
Virapura( Ninh Thuận). Nửa cuối thế kỷ IX đến cuối thế kỷ X, người Chăm lại
quay về định đô ở Đồng Dương ( Quảng Nam) với tên gọi Inđrapura. Những năm cuối
thế kỷ X ( năm 998) đến thế kỷ XV( năm 1471), người Chăm định đô tại vùng đất
Vijaya (Bình Định). Mỗi thời kỳ lịch sử được
người ta gọi ngắn gọn là các vương triều theo địa điểm định đô: vương triều
Simhapura; vương triều Inđrapura hay vương triều Vijaya vv… Dựa vào những tên gọi
và năm tháng tồn tại của các vương triều, chúng ta thử tìm về xem vương triều
nào xây dựng để lại dấu ấn nhiều nhất tại Mỹ Sơn. Với những công trình kiến
trúc còn lại có thể thấy dấu vết của vương triều Simhapura với biểu trưng để lại
là hình ảnh Sư tử chỉ còn lại dấu vết trên trang trí đế kiến trúc tháp F1. Vương
triều Virapura để lại dấu ấn trên kiến trúc tháp C7 với hình ảnh vòm cuốn cửa
giả cuốn tròn thuộc phong cách nghệ thuật
Hòa Lai. Vương triều Inđrapura để
lại dấu ấn trên hầu hết các công trình kiến trúc hiện nay ở Mỹ Sơn gồm các tháp
nhóm B- C – D- A’. Những công trình kiến trúc có quy mô lớn nhất, khắc tạc đẹp
nhất đều thuộc thời kỳ vương triều này trị vì vào thế kỷ IX – X, như tháp A1;
C1; C2, C3; B3, B5; B6, B7; D1, D2; F1, F2; E 6, E7 vv…Điều dễ nhận thấy là
hình ảnh đầu voi được trang trí trên các tháp C1, B5 mang ý nghĩa là thần Voi vật
cưỡi của thần Inđra đồng nghĩa với kinh đô Inđrapura
Linga nhãm th¸p A
. Vương triều Vijaya
để lại dấu ấn trên các kiến trúc nhóm tháp H; G; K. Như vậy có thể nói thời kỳ vương triều Inđrapura kéo dài gần hai
thế kỷ, Mỹ Sơn được quan tâm chú trọng xây dựng nhiều nhất, mang vẻ đẹp huy
hoàng, hoàn chỉnh nhất cho khu tôn giáo quan trọng này. Thế kỷ IX. có thể coi
là giai đoạn đầu bùng nổ của nghệ thuật Champa trên các lĩnh vực, đặc biệt nghệ
thuật kiến trúc tháp. Thời kỳ này lịch sử Champa được tiếp nối bởi vương triều
vua
Trang
trí bệ thờ nhóm tháp A
Harivarman I,với
kinh đô Virapura nằm ở miền nam Chăm.Ông
đã nhiều lần dẫn quân ra phía bắc đánh phá trị sở của quan lại Trung Hoa
vào các năm 803, 809, thu nhiều chiến lợi phẩm . Tấm bia ở Ponaga do ông dựng đã
viết lên dòng chữ kiêu ngạo “ cánh tay dài của ông là mặt trời đốt cháy thuộc
dân Trung Quốc đang ở cõi tối tăm”.Về phía nam ông tiến hành đánh phá các thành
thị của Khmer, “ nhờ sức mạnh vô địch của cánh tay, ông đến tận giữa xứ Cao
Miên”,cướp bóc của cải, thu hồi nhiều chiến lợi phẩm. Đây là thời kỳ vương quốc
Champa ổn định và phát triển trên nhiều lĩnh vực, sự đe doạ từ các đế chế phong kiến từ phía nam và phía
bắc hầu như không có, của cải trong nước và thu được qua chiến tranh,ông dành
phần lớn cho việc hiến tặng xây dựng các cơ sở tôn giáo.Thời kỳ này ông đã cho
xây dựng nhiều ngôi đền thờ thần. “Năm 813 và 817 ông dựng một ngôi đền thờ
Linga của CriShandhaka, một đền khác thờ Ganêsa Cri Vinayaka và một ngôi khác
thờ vị thần Cri Malada – Kauthara và làm cho mỗi đền một cái cổng có gác trang
Trang
trí bệ thờ nhóm tháp A
trí lộng lẫy”.
Ông cúng cho thần “ những của cải bằng vàng, bạc,châu báu, quần áo thêu…lại
cúng ruộng cùng với nô lệ nam nữ, trâu…”. Con ông lên nối ngôi là vua Vikrautavarman
III thừa hưởng những thành quả của cha ông để lại.Vua Vikrautavarman III tiếp nối
cúng cho thần “ những vật quý giá, ông dựng một Cri Mahadevecvara, cúng cho ông
một đền và nhiều của cải, rồi lại cúng những động sản và những kho thóc…”. Đây
là thời kỳ hai đời vua trong điều kiện
hoà bình và sự phát triển của nền kinh tế đã liên tiếp cho xây dựng các đền
tháp, cúng nhiều tài sản cho thần linh. Ông mất khoảng năm 854. Nửa sau thế kỷ
IX, người Chăm lại chuyển đô về vùng đất phía bắc, với nơi định đô mới là Inđrapura
( Đồng Dương- Quảng Nam). Tấm bia tại Đông Dương niên đại vào năm 875 cho biết
vua Inđravarman II lên kế vị Vikrautavarman III đã định đô tại Đồng Dương và là
người lập nên vương triều Inđrapura. Vừa lên ngôi, ngoài việc kế thừa xây dựng lại
thành phố Inđra “ thành thị được trang sức bằng thành thị Inđra rất đẹp, lóng
lánh những hoa sen trắng, những hoa sen đẹp nhất, thành thị đó do Bhrgu sáng lập
trong thời cổ…”, ông đã cho xây dựng một ngôi đền
Trang
trí bệ thờ nhóm tháp A
và một tu viện
Phật giáo. Thời kỳ này “ vương quyền trong sự phong túc”, đất nước Champa trở
nên thịnh vượng. Ông cho xây dựng nhiều đền tháp khắp nơi, đặc biệt ở Mỹ Sơn
trung tâm tôn giáo của vương quốc và những vùng phụ cận. Noi gương ông, nhiều
quan lại đại thần trong triều cũng tổ chức xây dựng các đền tháp trong khắp đất
nước, các bia ký để lại ở Bắc Hạ ( Quảng Bình); Hà Trung ( Quảng Trị); Lai
Trung, Phú Lương ( Thừa Thiên – Huế); Đồng Dương, Hoá Quê, Bàn Lãnh ( Quảng
Nam); Ponaga ( Khánh Hoà) Yang Tikuh ( Ninh Thuận)… cho biết các vị quan đại thần
cũng về quê dựng đền thờ thần Siva. Bia Phú Lương cho biết “ những người
Padaraksa đã lập Lingabhumi tại làng của mình để hướng về nhà vua tài giỏi bằng
trái tim sùng kính của mình”, hay bia Lai Trung nói về vị thượng thư đã dựng
nên ngôi đền thờ Siva coi là “ việc làm đáng ca ngợi cho sự giải phóng bản thân
mình cùng cha mẹ của ông khỏi biển khổ cuộc sống” .Bia Hoá Quê nói về dòng tộc
có 3 người làm quan
Đế
tượng
đại thần trong
triều đã dựng đền thờ thần Shiva. Lược qua những tư liệu trên cho thấy thế kỷ
IX, mặc dù có sự biếnđộng chuyển đô của người Chăm, nhưng có thể thấy đây là thời
kỳ dựng xây rầm rộ các kiến trúc Champa, một thời kỳ phát triển song hành cả Ấn
Độ giáo
Linga
– Yony nhóm tháp B
và Phật giáo. Để
có sự phát triển này, ngoài sự phát triển về kinh tế trong nước thời kỳ này người
Chăm vươn ra buôn bán với các nước trong khu vực khá nhộn nhịp, bên cạnh việc
buôn bán thúc đẩy kinh tế phát triển thì những cuộc tiếp xúc văn hoá, đặc biệt với
các quốc gia Đông Nam Á cùng chịu ảnh hưởng văn hoá Ấn Độ đã ảnh hưởng đến văn
hoá Champa khá rõ nét. Văn bia Champa( bia Nhan Biều) thời kỳ này cho biết có
nhiều vị quan lại trong triều đã ra nước ngoài hành hương, mang những ảnh hưởng
của kiến trúc Inđônexia đến kiến trúc Champa như vị thượng thư Rajadvara.Tài
Cột kiến trúc tại Mỹ Sơn ( bản vẽ phục
dựng)
liệu khảo cổ học khai quật tại Bãi
Làng- Cù Lao Chàm ( Quảng Nam), Nam Thổ
Sơn ( Đà Nẵng) tìm được khá nhiều gốm, sứ , sành, gương đồng Trung Hoa, đồ gốm Islam, thuỷ tinh Islam có
nguồn gốc vùng Tây á, hay hạt chuỗi thuỷ tinh, đá quý có nguồn gốc các nước Đông
Nam Á đã cho thấy nền kinh tế thời kỳ này khá phát triển tạo điều kiện thuận lợi
cho việc xây dựng các kiến trúc tôn giáo. Chính vì thế, cho đến nay các kiến
trúc thuộc thế kỷ IX còn lại khá nhiều, bên cạnh đó còn hàng loạt các phế tích
kiến trúc như Đại Hữu, Trung Quán ( Quảng Bình); Ưu Điềm ( Thừa Thiên – Huế)vv…,
phản ánh một thời kỳ dựng xây rầm rộ các công trình kiến trúc Champa. Thế kỷ X,
là một giai đoạn phát triển rực rỡ của nghệ thuật kiến trúc tháp Champa thời kỳ
này người Chăm dựng xây khá nhiều tháp, nhiều kiến trúc đạt đến trình độ kỹ thuật,
mỹ thuật cao được coi là đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc tháp Champa. Thế kỷ
X, người Chăm vẫn định đô ở Inđrapura ( Đồng Dương), kế thừa thành tựu của các
vị vua trước, các vua Champa thời kỳ này tiếp tục, xây dựng nhiều công trình kiến
trúc trong điều kiện xã hội tương đối ổn định và kinh tế phát triển khá rầm rộ
trên nhiều lĩnh vực.Theo sử liệu cho biết thế kỷ X có 6 vị vua trị vì tại
Bệ Yony
khối tròn
Đồng Dương gồm
các đời vua: Sri Jaya Sinhavarman I ( năm 898 – 908) được biết đến qua các bia để
lại tại Châu Sa ( Quảng Ngãi- năm 893); Bàn lanh ( Quảng Nam) và Đại Hữu ( Quảng
Bình) .Jaya Saktyavarman ( 908- ?) biết đến qua bia Nhan Biều ( Quảng Trị); Sri
Bhadravarman III ( 908 – 916) biết đến qua các bia Châu Sa (Quảng Ngãi),Bằng
An; Hoá Quê (Quảng Nam), Nhan Biều (Quảng Trị); Inđravarman III ( 917 – 960?)
biết đến qua các bia Ponaga ( Khánh Hoà); Lai Trung ( Thừa Thiên – Huế); Jaya
IndravarmanI ( 960 – 972?) và Phê Mi Thuế( 972 - ?) (1). Đây là thời gian có thể
nói là khá “yên tĩnh” trong lịch sử Champa, một thời kỳ ổn định. Phía bắc dân tộc
Việt bước đầu giành được độc lập ( năm 938) chặn được bước tiến xuống phía nam
của đế chế phong kiến Trung Hoa
Đế
chân cột
và đang ra sức củng
cố nền độc lập, phục hưng nền văn hoá dân tộc làm tiền đề tạo nên văn minh Đại
Việt toả sáng. Phía nam nhà nước Chân Lạp xuất hiện đang từng bước dựng xây hình thành nên nền
Tháp
Mỹ Sơn A’ 2( ảnh chụp đầu thế kỷ XX)
văn minh ĂngKo rực rỡ. Đây cũng là
thời gian mà tộc người Chăm nỗ lực vươn lên trên mọi lĩnh vực mà sau này có ý
kiến cho rằng đó là thời kỳ “cất cánh” của người Chăm trong đó có lĩnh vực kiến
trúc.Trong khoảng một thế kỷ này có thể thấy thời kỳ hai vị vua trị vì là
IndravarmanIII và Jaya Inđravarman I ( 917 – 972) là thời kỳ thịnh trị nhất, có
nhiều đóng góp vào diện mạo kiến trúc tháp Champa. Indravarman III theo bi ký cho biết ông là người
đã tạc tượng thờ Bhagavati tại Ponaga, là người đánh Chân Lạp ( 945 –947). thu
nhiều chiến lợi phẩm Về kinh tế, đây là thời kỳ hải thương Champa phát triển
khá rầm rộ buôn bán với nhiều nước trong khu vực và xa hơn là Trung Hoa, Ấn Độ,
các nước Trung Á. Sản xuất trong nước phát triển không những về nông nghiệp mà
thủ công nghiệp có nhiều bước phát triển mới. Ngoài những kiến trúc, hiện vật điêu
khắc đá vô cùng phong phú được biết, tài liệu khảo cổ học
Trang
trí mi cửa nhóm tháp A
cho thấy nhiều
hiện vật kim loại màu vàng, bạc, đồng được chế tác tinh xảo chứng tỏ trình độ kỹ
thuật của người thợ thủ công thời kỳ đó . Cuộc khai quật khảo cổ học gần đây tại
Núi Chồi ( Quảng Ngãi) tìm thấy một trung tâm sản xuất gốm với sản phẩm là các
phù điêu gốm mang nội dung Phật giáo được chế tác hàng loạt, nung trong lò nung
hoàn chỉnh chứng tỏ nghề sản xuất gốm Champa giai đoạn này có bước phát triển
tiến bộ vượt bậc . Về văn hoá qua buôn bán trao đổi họ có giao lưu mật thiết với
các quốc gia trong vùng, đặc biệt là GiaVa mà theo bi ký ở Nhan biều cho biết vị
quan Po Klun Pilih Rajadvara đã phục vụ 4 đời vua và hai lần đi JaVa để học những
khoa học thần bí. Những điều kiện đó là cơ sở thuận lợi để người Chăm tiến hành
xây dựng các công trình kiến trúc tôn giáo trong thời kỳ này. Cho đến nay những
kiến trúc giai đoạn này còn lại không nhiều, phần đổ nát theo thời gian, phần bị
chiến tranh tàn phá kể cả những kiến trúc trước đây được coi là thể hiện nghệ
thuật điêu khắc trên gạch đặc sắc nhất vùng Đông nam Á như tháp Mỹ Sơn A1 . Những
tháp hiện còn tập trung chủ yếu tại địa bàn Quảng Nam, đặc biệt là tại thung lũng
Mỹ Sơn, nhưng có thể nói đây là những công trình có khối xây đẹp nhất, khắc tạc
tinh tế nhất.( còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét