MỸ SƠN THUNG LŨNG THẦN LINH( tiếp theo)
22. Tác phẩm điêu khắc đá nào lớn
nhất ở Mỹ Sơn?
23. Mỹ Sơn có tượng thần bằng kim loại quý hay không?
24.Mỹ Sơn có bao nhiêu bia ký?
25. Bia ký ở Mỹ Sơn viết gì?
26.Triều đại nào xây dựng nhiều nhất
ở Mỹ Sơn?
27.Vị vua nào đã đóng góp nhiều nhất ở Mỹ
Sơn?
28.Tại sao gọi Mỹ Sơn là thung lũng của thần
linh?
29. Kỹ thuật xây dựng ở Mỹ Sơn đặc
sắc như thế nào ?
30 . Mỹ Sơn có vị trí như thế nào
trong văn hóa Champa?
31. Mỹ Sơn có giá trị như thế nào
trong các di tích vùng Đông Nam Á
32. Mỹ Sơn được hồi sinh như thế
nào?
Thay lời kết luận
Mục lục
Tài liệu tham khảo chính
20.
TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC NÀO CỔ NHẤT Ở MỸ SƠN?
Những tác phẩm điêu khắc đá còn lại ở Mỹ Sơn ngày nay không nhiều, ít tác
phẩm còn nguyên vẹn bởi khu tích tích này bị quá
Bệ
thờ E1( bản vẽ phục dựng)
nhiều thăng trầm của biến động xã
hội. Khi tái phát hiện khu di tích, nhiều tác phẩm có giá trị nhất không còn,
những tác phẩm còn lại có giá trị nghệ thuật được đưa về bảo quản bảo quản tại
các bảo tàng trong và ngoài nước. Theo tài liệu được công bố cho biết, tác phẩm
điêu khắc đá có niên đại sớm nhất thuộc vào thế kỷ VII, được các nhà nghiên
cứu gọi là phong cách nghệ thuật cổ
điển, hay phong cách Mỹ Sơn E1, bởi những tác phẩm này chủ yếu tìm được tại
nhóm tháp E và tập trung tại tháp E1 gồm: bệ thờ, mi cửa và tượng Ganêsa
Múa
khăn - Điêu khắc bệ thờ E1
. Bệ thờ Mỹ Sơn
E1 được phát hiện trong lòng tháp E1,
gồm nhiều phiến đá gá lắp vào nhau thành
một bệ thờ hoàn chỉnh. Đáng chú ý ở đây là phần đế bệ gồm 15 phiến đá ghép lại
thành một đế bệ hình
Tu
sĩ bệ thờ E1
vuông được trang
trí hoàn chỉnh. Kích thước đế bệ 2,73m x 2,73m ; cao 0,5m được khắc tạc trang
trí hoàn hảo với nhiều đề tài khác nhau thể hiện, giáo lý, nội dung tôn giáo
của những người theo tôn giáo này . Những đề tài thể hiện trên mặt đứng thành
bệ gồm các cảnh liên quan đến cảnh tu
luyện của các Tu sĩ Balamôn như: cảnh múa khăn trang trí thành bậc, tu sĩ ngồi
giảng kinh, tu sĩ ngồi chơi đàn, thổi sáo, hay đang hành lễ, đọc kinh dưới cây
cao bóng cả,
Cảnh
tu sĩ giảng kinh
hoặc trong hốc
đá thâm u trong không khí tĩnh lặng u tịch miền sơn cước. Bên cạnh đó là những
hình ảnh thú vật, hổ, lợn rừng, chim
sóc, vẹt…những con vật gắn bó với người tu hành trong núi. Những hình ảnh khắc
tạc với khối nhỏ gọn, chi tiết, họa tiết chau chuốt,
Cảnh
tu sĩ giảng kinh
mang nội dung
sâu sắc, chuyển tải cả quá trình tu luyện của con người khi muốn đến với thần
linh. Mi cửa Mỹ Sơn E1 là tác phẩm độc lập, trang trí trên vòm cửa ra vào. Mi
cửa có hình cung tù nằm ngang, dài
2,18m, rộng 1,14m; nội dung điêu khắc thể hiện trọn vẹn một thần thoại Ấn Độ về
quá trình tạo dựng nên thế giới của thần Visnu,sự ra đời của thần Bhrama. Tượng
Ganeesa tháp E5 cao 0,95m, khối tròn
được khắc tạc tỉ mỉ chi tiết hình tượng thần Ganêsa một vị phúc thần
trong tư thế đứng với những họa tiết
Mi
cửa tháp E1
trang trí tỉ mỉ,
khối gọn, nổi chau chuốt, thể hiện đẹp. Đây được coi là những tác phẩm điêu
khắc có niên đại sớm nhất. đẹp nhất tại Mỹ Sơn, có niên đại vào nửa sau thế kỷ
VII “ khoảng năm 640 sau Công nguyên” và được coi là đỉnh cao của nghệ thuật
điêu khắc
Tượng
Ganêsa tháp E5
trong giai đoạn
nghệ thuật này không những của Champa mà của cả Đông Nam Á. Nếu các tác phẩm
đêu khắc trên được định niên đại bằng phong cách nghệ thuật, thì bệ thờ hình
khối tròn nhóm tháp E lại được xác định khá rõ ràng bằng tài liệu chữ viết. Dựa
vào bi kí cùng dòng chữ viết khắc trên thân bệ cho biết vào thời kỳ vua
Vikrantavarman I ( năm 653 – 685) ông đã tôn tạo dâng cúng nhiều hiện vật quý
cho Mỹ Sơn. Chiếc bệ thờ còn lại có thể là một trong
Bệ
thờ Yony – nhóm tháp E
những vật dâng
cúng của thời kỳ đó. Đây là chiếc bệ thờ
tròn khá độc đáo khắc tạc đơn giản mà đẹp với những họa tiết hoa văn cánh sen
thể hiện tinh tế trong nghệ thuật điêu khắc Champa. Sau này loại hình bệ thờ
khối tròn tiếp tục được chế tác nhưng
thể hiện hình khối và điêu khắc đơn giản
hơn, họa tiết thể hiện đơn giản hơn, khối thô hơn chỉ mang tính biểu tượng tôn
giáo mà kém phần mỹ thuật
Bệ
thờ Yony – Nhóm B
21.
TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC NÀO CÓ GIÁ TRỊ
MỸ THUẬT Ở MỸ SƠN?
Trước hết phải nói, mỗi tác phẩm
điêu khắc đá ở Mỹ Sơn đều có giá trị nghệ thuật riêng biệt, bởi mỗi tác phẩm
đều mang dấu ấn, hơi thở của thời đại sản sinh ra. Sản phẩm nghệ thuật đó mang
ý nghĩa thần thánh, người nghệ nhân đã trút hết tâm tư tình cảm cùng tài hoa
của mình để tạo nên, vẻ đẹp đó vừa thực vừa hư gần gũi mà xa vời. Chính vì thế,
cho đến nay khi tiếp xúc mỗi tác phẩm ở đây
Vòm
cửa C1 bị bom làm sụp vỡ
vẫn làm say đắm
lòng người, bởi nó có đời sống tinh thần và thời đại của người xưa gửi lại cho
hậu thế, ẩn chứa bao nhiêu thông điệp mà con người cần khám phá. Một trong
những tác phẩm ở Mỹ Sơn
Múa
lễ thần linh- Điêu khắc vòm cửa C1
được mọi người
quan tâm đó là tấm mi cửa trang trí vòm cửa tháp C1. Trang trí vòm cửa tháp C1
là một tác phẩm điêu khắc đã bị bom làm sụp vỡ không còn ở vị trí nguyên trạng.
Đầu thế kỷ XX, khi khảo sát khu di tích, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận lại
hiện trạng khá nguyên vẹn và thể hiện trên bản vẽ của mình. Đó là trang trí vòm
cửa khá hoàn chỉnh dẫn vào lòng tháp C1. Sau này khi dọn dẹp phục hồi , vòm cửa
này được gắn chắp lại, đưa về trưng bày tại nhà D1. Vòm cửa( Tympan) tháp C1
khắc tạc đề tài thần Shiva nhảy
Trang
trí vòm cửa tháp C1
múa say xưa theo
điệu múa vũ trụ ( Naja hata) tư thế người uốn cong theo nhịp, phía trên có 10
cánh tay, mỗi tay cầm một vật tượng trưng, phía trên là bầu trời rộng lớn uốn
cong với hình ảnh nhiều vị thần đến chiêm ngưỡng, thần Bhrama cưỡi Hamsa, thần
Visnu cưỡi Garuđa.Phía dưới tạc đến 6 nhân vật gồm các nhạc công thổi sáo đánh
trống, người đứng hầu dưới tán cây, hay vợ là thần Uma. Tất cả được thể hiện
ngồi đứng trên các bệ thờ, chính giữa bệ của Shiva là bò Nandin. Trong một diện
tích không gian thể hiện hẹp, vòm cửa hình cung tròn, cao 1,72m, rộng đáy
1,13m, người nghệ nhân đã khắc tạc thể hiện cả một thế giới thần linh thu nhỏ, đầy
sống động, chuyển tải nội dung của một lễ hội thuộc thế giới thần linh. Hình
ảnh của thế giới hư ảo được thể hiện hiện hữu trên một tác phẩm như những con
người cụ thể, khắc tạc chi tiết tỉ mỉ, giàu tính nghệ thuật. Đây là một tác
phẩm được coi là đẹp nhất, giàu tính nghệ thuật và nội dung nhất trong những
tác phẩm điêu khắc đá Champa thuộc thế kỷ X. Một tác phầm được chú ý, có giá trị
nội dung đặc biệt được chú ý là vòm cửa trang trí tháp F3, đề tài thể hiện theo
một nội dung thần thoại Ấn Độ kể về cuộc thi tài giữa thần Shiva với Quỷ Vương
Ravana trên đỉnh núi Kaisalai. Hiện vật này đã bị bom làm vỡ nát, mới được tìm
thấy trong cuộc khai quật
Mi
cửa tháp F3
khảo cổ năm
2004. Dựa vào hình dáng còn lại cho biết tấm phù điêu được tạo dáng hình cung
tù. Kích thước phần phù điêu còn lại chiều dài 0,97, cao 1.49m, dày 0,19m.
Chính giữa tấm phù điêu còn lại cho thấy một phần thân của thần Shiva được thể
hiện trong tư thế ngồi thoải mái trên mặt một chiếc bệ hình vuông, một chân co
đặt trên mặt bệ, lòng bàn chân ngửa, một chân duỗi, mũi chân hơi ấn xuống. Cổ
chân đeo vòng trang sức. Hai tay buông dọc theo thân, một tay đặt trên đầu gối,
một tay đặt xuống mặt bệ. Chính giữa, phía dưới bệ thần Shiva ngồi là hình ảnh
quỷ chúa Ravana thể hiện trong tư thế đứng khom nhìn lên. Quỷ chúa với gương mặt nhìn nghiêng với 10 lớp mặt xếp lớp
nhìn hướng lên. Đầu quỷ đội mũ chóp trụ tròn, tai đeo đồ trang sức to nặng chảy
dài xuống vai. Thân để trần hơi vặn xoay nghiêng quay lưng ra ngoài. Vai vuông,
từ vai tỏa ra 20 cánh tay, mỗi bên 10 chiếc xòe ra như nam quạt đối xứng
Hình
ảnh tháp nhiều tầng
nhau. Mười tay
bên phải vỡ chỉ nhận rõ 3 chiếc phía trên, 10 tay bên trái còn nguyên vẹn, cánh
tay thon dài, ngón tay thanh mảnh, cổ tay và cánh tay đeo đồ trang sức. Phía
dưới thể hiện vua quỷ có 3 chân, một chân choãi chống thẳng, một chân chân khụy
gối, mũi chân xuống đất, chân còn lại để chống ngang, trong tư thế như đang
chịu sức nặng từ trên xuống, quanh bụng mặc chiếc quần cụt, ống bỏ lửng bó sát thân.
Phần bên phải tấm phù điêu bị vỡ, phần bên trái còn lại cho thấy là một tòa
tháp 3 tầng thu nhỏ dần lên trên, đặt trên một tán cây cổ thụ, dưới tán cây là
hình ảnh con voi đang tung vòi ra phía trước hướng lên. Phân cách các tầng tháp
là hệ thống diềm. Tầng đế khối hộp vuông thắt giữa, chính giữa có bậc lên
xuống, tầng 1 hình khối chữ nhật đứng, chính giữa ô cửa có hình tu sĩ đứng chắp tay trước ngực cung
kính. Trên diềm có vòm cửa hình vòm cung tù, các tầng thu nhỏ kết thúc là đỉnh
chóp nhọn. Trên đỉnh
Phù
điêu trang trí tháp F3
tháp hai bên là
hình ảnh Ganêsa ngồi hai chân bắt chéo nhau, hai tay chắp trước ngực, phía dưới
là cây cổ thụ. Một bên là hình ảnh con bò Nandin trong tư thế động, đầu ngẩng
cao hướng lên thần Shiva, thân thon tròn, bốn chân co, đuôi vắt về phía trước.
Đây là bức phù điêu thể hiện nội dung thần thoại thần Shiva đấu trí lực với quỷ
chúa Ravana trên dỉnh núi Kailaisa. Trong toàn bộ nghệ thuật điêu khắc đá
Champa,tác phẩm duy nhất này chỉ có mặt
ở Mỹ Sơn mà không nơi nào có được. Tấm trang
Tấm
phù điêu khi phát hiện.
trí vòm cửa tháp
H1 cũng được coi là một tác phẩm nghệ thuật có giá trị nhất của phong cách nghệ
thuật điêu khắc tháp Mẫm thế kỷ XIII.Tác phẩm này trước đây bị bom hất lộn, nay
đã được phục dựng, hiện đang trưng bày tại
tháp D1.Tấm phù điêu được chế tác từ 3 phiến đá ghép lại tạo dáng
hình lá đề nhọn , cao 1,72m, đáy rộng 1,12m, bề ngang rộng nhất 1,13m; dày
0,17m thể hiện thần
Tấm
phù điêu sau khi phục dựng
Shiva múa.Thần
Shiva trong tư thế đứng hai chân khuỳnh rộng, gót chân chụm vào nhau, bàn chân
nhún, mũi chân hướng ra hai bên. Gương mặt thần nhìn thẳng với trán cao, mi mắt
nhỏ dài, sống mũi cao , cánh mũi to, miệng rộng, trên có ria mép. Tai đeo đồ
trang sức hình búp nhọn chảy dài xuống vai. Đầu đội Mukuta ( bị vỡ mất). Thân để trần thon gọn, bụng hơi phệ, trước
ngực có trang trí dây Balamôn thể hiện là rắn Seka. Từ vai thần toả ra 8 cánh
tay, mỗi bên 4 chiếc đăng đối nhau. Hai cánh tay trên chắp qua đầu, ngón tay
giơ chụm vào nhau theo thế AnJali Muđra (
lòng tôn kính).Tiếp đến là hai cánh tay đối xứng hai bên giơ lên, trong mỗi tay
cầm một vật, chỉ nhận ra tay phải cầm roi da. Hai tay tiếp theo trong tư thế
tương tự. Hai tay phía trước, tay trái giơ trước ngực, tay phải giơ ngang, mỗi
tay cầm một vật gì đó. Cánh tay thon, cổ và cánh tay đeo vòng trang sức. Quanh
bụng thần quấn Sampot nhỏ uốn vành ra, tà hình tam giác rủ giữa khe chân. Hai
chân đứng khuỳnh trong tư thế động, đầu gối hơi chùng, gót chân nhón lên, cổ
chân đeo vòng trang sức. Dưới chân thần hai bên là hai đầu Makara thể hiện đối
xứng, quay đầu vào nhau. Đầu Makara thể hiện to thô với hai vòi to uốn cong
cuộn cành sen tựa vào đầu gối thần, miệng há rộng, răng nah cong nhọn, hàm răng
lởm chởm. Trên đầu Makara có hai người ngồi quỳ, hai tay chắp giơ lên trong tay
có một cành sen dâng cung kính lên thần.Trên đây là những tác phẩm nghệ thuật
có thể coi là tiêu biểu khẳng định giá trị nghệ thuật điêu khắc đá ở Mỹ Sơn
trong nhiều giai đoạn lịch sử
22. TÁC PHẨM ĐIấU KHẮC ĐÁ NÀO LỚN
NHẤT Ở MỸ SƠN?
Đến
thăm Mỹ Sơn, giữa một quần thể kiến trúc tháp nhấp nhô cao thấp, sự bừa bộn của
những thành phần kiến trúc bị đổ nát theo thời gian và bom đạn, ngoài vật liệu
gạch là chủ yếu, chất liệu đá cũng chiếm số lượng đáng kể, những cột đá to dài
nằm ngổn ngang, cả một đế tháp xây bằng đá ghép lại đồ sộ trơ gan cùng năm
tháng, bia đá, tượng đá để lại dấu vết khắp mọi nơi và câu hỏi cũng đặt ra, tác
phẩm điêu khắc đá nào có kích thước lớn nhất ở Mỹ Sơn ? Theo tài liệu thống kê
để lại cho biết, tại Mỹ Sơn có nhiều tác phẩm nghệ thuật điêu khắc đá có kích
thước lớn như bệ thờ tháp E1 dài 2,73m, hay những tượng mi cửa kích thước lớn,
nhưng để có được tác phẩm phải ghép nhiều phiến đá với nhau tạo nên. Ở đây chúng ta đề cập đến
tác phẩm điêu khắc đá được chế tác trên một phiến đá duy nhất, tạo nên tác
phẩm. Vòm cưả tháp được tìm thấy trong nhóm tháp A, khu di tích Mỹ Sơn, một số
nhà nghiên cứu cho rằng đây là tấm phù điêu trang trí vòm cử tháp A13 đã bị sụp
đổ (?). Hiện nay tấm phù
Vòm
cửa tháp A hiện nay(?)
điêu này hiện dựng bảo quản trước kiến trúc nhà dài Mỹ
Sơn D2, nhưng đã bị vỡ mất phần giữa. Vòm trang trí cửa được tạo dáng hình cung
tù uốn tròn; kích thước hiện còn dài 2,13m, cao 1,66m, dày 24cm. Dựa vào tư
liệu biết được khi mới phát hiện cho thấy khả năng tấm phù điêu này cao khoảng
1,75m. Nội dung khắc tạc hình ảnh 3 con Sư tử. Ba con được thể hiện nhìn thẳng, đầu đội mũ giống nhau đó là một hình
lá đề mũi lá nhọn, mắt hình thoi dựng, lồi xếch, miệng há rộng răng nhe dữ tợn.
Cổ đeo vòng kiềng chảy xuống giữa ngực hình lá nhọn, trên có họa tiết trang
trí, hai chân trước giơ ngang trước ngực cân xứng. Con chính giữa trong tư thế
đứng, quanh bụng quấn tà vải chéo nhau. Hai con hai bên trong tư thế ngồi
xổm, hai mũi chân choãi ra hai bên. trước bụng buông tà khố vạt uốn tròn giữa
khe chân. Bức phù điêu này có kích thước lớn, được khắc tạc khối to thô, gân
guốc khỏe mạnh, bố cục lấy tính đăng đối làm chủ đạo. Dựa vào các họa tiết
trang trí, có ý kiến cho rằng vòm cửa tháp được khắc tạc vào thế kỷ XII – XIII,
thuộc phong cách nghệ thuật Tháp Mẫm. Nhưng dựa vào những kiến trúc tháp nhóm
A, nơi tìm được tấm phù điêu, cùng hình
dáng tấm phù điêu có ý kiến cho rằng niên đại tấm phù điêu này thuộc vào cuối
thế kỷ X. Đây có thể coi là tác phẩm điêu khắc đá có kích thước nguyên khối lớn
nhất ở Mỹ Sơn nói riêng và trong nghệ thuật điêu khắc đá Champa nói chung
Trang
trí vòm cửa tháp khi phát hiện
23. MỸ SƠN CÓ TƯỢNG THẦN BẰNG KIM LOẠI QUÝ HAY KHÔNG?
Với vai trò
là thánh địa tôn giáo của dân tộc Chăm kéo dài gần 1000 năm trong lịch sử, được
nhiều triều đại quan tâm xây dựng, nơi đây xuất trình những công trình kiến
trúc có giá trị đặc sắc nhất, những tác phẩm điêu khắc được coi là đỉnh cao của
nghệ thuật Champa; nhưng ở đây có những tượng, tác phẩm tôn giáo bằng kim loại
quý hay không, cho đến nay vẫn là vấn đề để ngỏ. Trước đây khi nghiên cứu Mỹ Sơn,
các nhà nghiên cứu đã tìm được một bộ sưu tập bằng kim loại quý tại tháp C7. Những tài liệu văn bia ở Mỹ Sơn
cho biết nhiều triều đại hoàng tộc Chăm đã dâng cúng cho thần nhiều hiện vật
tài sản có giá trị bằng kim loại quý, đá quý. Một thế kỷ nghiên cứu văn hóa
Champa cho đến nay, nhiều hiện vật bằng kim loại quý, đá quý được phát hiện, gần
đây nhất là việc tìm thấy một Kosa bằng kim loại quý trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam, cách Mỹ Sơn không xa. Vậy với tư cách là trung tâm tôn giáo của dân tộc,
chắc chắn ở Mỹ Sơn trước kia có những hiện vật bằng kim loại quý
Bệ
thờ kim loại Linga – Yony Champa
như sử liệu trên văn bia ở đây ghi
chép. Theo tài liệu văn bia cho biết vào thế kỷ VII vua Prakasadharma–
Vikranvarma đã dâng cúng cho thần SriBhađrêxvara cũng là Prabhasesa ở Mỹ Sơn một
chiếc Mukuta và một Kosa bằng vàng “ hai vật Kosa và Mukuta giống như hai cột đài
chiến thắng”, mở đầu cho việc dâng tặng kim loại quý ở đây. Kosa là vật bao đầu
biểu tượng Linga có hình trụ, trên vỏ có khắc tạc hình ảnh các thần. Ngoài Kosa
nhà vua còn hiến tặng vào đây một tượng thần bằng vàng thể hiện “ Lòng tôn kính
với Suvarnaksa. Hình Paramesvara bằng vàng này được Vikrantavarma vua Chăm người
hiểu chân lý, dựng lên với lòng thành kính”. Tiếp theo các thời kỳ sau, sự có mặt
của tượng kim loại, Bia sốVII thuộc cuối
thế kỷ VII đầu thế kỷ VIII, nói về vua Vikranta varma dâng lên một
pho tượng bằng vàng cùng các vật dâng
cúng thần. Như vậy có thể thấy tại Mỹ Sơn
có tượng kim loại bằng vàng rất sớm. Sau thế kỷ X, việc dâng cúng có phần phong
phú hơn theo điều kiện
Tượng
Shiva Champa
|
Kosa
Champa
|
kinh tế và thể hiện lòng sùng kính thần linh của các thời
đại. Bia số X nói về việc vua vuaVikrantavarman “ phủ lên bên ngoài bàn thờ đá
bằng vàng bằng bạc”. Bia số XII cho biết Vua Harivarrman đã cúng vào đây “ Một
Kosa bằng vàng dát những viên ngọc đẹp nhất, rực rỡ sáng hơn mặt trời, toả sáng
suốt ngày đêm bằng ngọc phát quang, có trang điểm cả 4 mặt ”. Ít lâu sau ông lại
cúng một Kosa khác “ một cái Kosa vàng, đẹp hơn của mặt trời mặt trăng với những
mặt đính ngọc trai, những ngọn đèn soi bộ mặt của những miền không gian” để thờ
thần Srisannabhaddrêxvara. Tiếp theo
Đồ
cúng kim loại Champa
vua Harivacman lại
tiếp tục cúng vào Mỹ Sơn cho thần “ 1Kosa vàng, dát cả 4 mặt…có đủ thứ châu
báu. .. ngài cúng một bộ ( trang sức)…và ngài cúng một mũ miện dát ngọc; 2
vòng; 4 Kami; 2 kalasa vàng; 2 vrah kalasa vàng; 8vrah kalasa bạc;4 suvauk…8suvauk
bạc; 8…bạc; 8tapanah bạc; 3 tralay bạc; 2sanraun bạc; 4paligah bạc;2 hộp bạc;
2von bạc;
Tượng
Shiva kim loại Champa
1mayur vàng;1
mayur bạc;1 havvai vàng; 1havvai bạc;2 tralai…1paligah languv; 1lusungoox đàn hương;
một đầu bằng gỗ đàn hương …và người còn cúng cả người, các loại khác nhau…nam
tôi, nữ tì, hàng trăm bò , trâu, voi và những của cải khác cho thần Srisanabhađrêxvara
”. Bia số XVI tại nhóm tháp G viết “ “ Đức
vua Sri Jaya Inđravácmađêva biết rằng thần Bhađrêxvara ( thần Siva) là
Đồ
thờ cúng kim loại Champa
chúa của muôn loài hữu hình trên thế
giới naỳ đã cho làm Kosa vàng có 6 mặt (sanmukha) có dát Naga ( thần Rắn) và những
viên ngọc nhiều màu sắc dính ở đầu vương miện. Và cái vật mà người ta gọi là
urdhvakosa thì bằng vàng tuyệt đẹp. Và người ta làm một giá đỡ bên dưới, với một
viên đá mặt trời (suryakanti) ở trên đỉnh vương miện. Mặt hướng đông có một
viên hồng ngọc …ở đỉnh vương miện và chỗ trang trí Nagaraja. Mặt hướng đông bắc
và hướng đông nam có một viên bích ngọc trong mắt của Nagaraja. Mặt hướng nam
có một viên hồng ngọc …ở đỉnh vương miện. Mặt hướng tây có một viên hồng ngọc
..ở đỉnh vương miện. Mặt hướng bắc có viên ngọc trai… Cái Kosa vàng này nặng
314 Thil, 9dram…vàng; 6 mặt với vương miện Nagaraja ở trên…nặng 136Thil; cộng tất
cả là 450 Thil 9dram”. Bia số XVII, dựng năm 1112 viết “dưới triều vua Sri Haravacsmađêva cháu
của vua Sri Jaya Inđravácmađêva...Đức vua Harivacmađêva cho làm …cho dựng một đền
và tiếp đó một đền khác. Ngài cho làm …bằng bạc. Ngài làm tất cả những cái đó 2
lần trong năm saka này. Ngài xây một Prasada ( tháp) cúng thần
Bệ
thờ kim loại Champa
Srisanabhađrêxvara
và ngài cúng : 1 sunok vàng 190 thil; hợp kimbạc nặng 49thil; 1dradik vàng 62
thil; 7 vòng cổ vàng nạm ngọc 22thil 8dram; 1paduh vàng 30 thil; ; hợp kimbạc nặng
40thil; 1trahayvàng 98thil3dram; sảnonvàng 88thil8dram; 1kalasa ( ấm)vàng;
1ayan vàng 46thil; hợp kim bạc 100thil….penda 400thil; saron bạc 4penda 420
thil; huluy sanron 12 thil…vàng 4…9dram bạc; 908 thil… tháp…1109 thil” vv… Có
thể nói rất nhiều văn bia tại Mỹ Sơn cho biết trong các thời kỳ khác nhau, dưới
triều đại các vị vua khác nhau, thần linh thờ ở Mỹ Sơn đã được các nhà vua cung
tiến nhiều tài sản, đồ thờ bằng kim loại quý. Thực tế hiện nay ở Mỹ Sơn chúng
ta chưa tiếp xúc một hiện vật nào, có chăng chỉ còn dấu vết. Tượng Linga tháp
F1 cho thấy phần trụ tròn có những vết khoan nhỏ tròn ăn sâu vào chứng tỏ trước
kia có những Kosa gắn vào đó là những lỗ khoan dùng để gá lắp Kosa cho chắc chắn.
Tại nhóm tháp A, hiện thấy những bệ tượng trên mặt có những vết bàn chân nhỏ,
chứng tỏ trước đây đã từngđược đặt tượng kim
Kỹ
thuật gắn tượng kim loại tại bệ thờ
loại kích thước
nhỏ gắn vào. Dù ít ỏi, nhưng có thể khẳng định trước đây ở Mỹ Sơn đã từng tồn tại
một số tượng kim loại được thờ phụng ở Mỹ Sơn
Yony – Linga bäc vµng Champa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét