MỸ SƠN - THUNG LŨNG THẦN LINH
( tiếp theo)
15. Kiến trúc nào lớn nhất ở Mỹ
Sơn?
16. Tháp nào được chạm khắc đẹp nhất
ở Mỹ Sơn?
17.
Công trình kiến trúc xây dựng cuối cùng ở Mỹ Sơn ?
18. Mỹ Sơn thờ vị thần nào?
19 Bao nhiêu vị thần được thờ ở Mỹ
Sơn?.
20.Tác phẩm điêu khắc nào cổ nhất ở Mỹ
Sơn?
21. Tác phẩm điêu khắc nào có giá trị mỹ thuật
ở Mỹ Sơn?
22. Tác phẩm điêu khắc đá nào lớn
nhất ở Mỹ Sơn?
23. Mỹ Sơn có tượng thần bằng kim loại quý hay không?
24.Mỹ Sơn có bao nhiêu bia ký?
25. Bia ký ở Mỹ Sơn viết gì?
26.Triều đại nào xây dựng nhiều nhất
ở Mỹ Sơn?
27.Vị vua nào đã đóng góp nhiều nhất ở Mỹ
Sơn?
28.Tại sao gọi Mỹ Sơn là thung lũng của thần
linh?
29. Kỹ thuật xây dựng ở Mỹ Sơn đặc
sắc như thế nào ?
30 . Mỹ Sơn có vị trí như thế nào
trong văn hóa Champa?
31. Mỹ Sơn có giá trị như thế nào
trong các di tích vùng Đông Nam Á
32. Mỹ Sơn được hồi sinh như thế
nào?
Thay lời kết luận
Mục lục
Tµi
liÖu tham kh¶o chÝnh
15.
KIẾN TRÚC NÀO LỚN NHẤT Ở MỸ SƠN?
Trong các công trình kiến trúc Champa hiện còn trên dải đất
miền Trung, qua điều tra đo vẽ, có thể nói tháp Champa có chiều cao nhất hiện
nay là các kiến trúc nhóm tháp Dương Long ( Bình Định). Nhóm tháp này được xây
dựng trên đỉnh ngọn đồi thấp, gồm 3
tháp cao trên dưới 40m, riêng tháp giữa cao trên 42m sừng sững tỏa bóng. Các
tháp còn lại có chiều cao chung từ 12m đến 18m. Riêng các kiến trúc ở Mỹ Sơn, được
xây dựng trong địa hình
Toàn
cảnh thung lũng Mỹ Sơn
đáy lòng chảo, bốn
bề là các dãy núi cao ngất vây quanh,
cho nên các kiến trúc ở đây không được xây cao lắm, nhưng tỷ lệ kích thước
khối xây hài hòa, ẩn mình trong màu xanh của rừng núi phù hợp với khung cảnh
thiên nhiên, môi trường cảnh quan. Sau hàng thế kỷ bị quên lãng, bị thiên nhiên, bom đạn tàn phá. Kiến
trúc ở Mỹ Sơn còn lại hôm nay, cao nhất là tháp C1. Đây là tháp thờ trung tâm của
nhóm tháp C. Tháp cao 10,3m. Các công trình kiến trúc khác đều có độ cao không
lớn, tháp B3 cao 9,2m, B4 cao 4,4m, tháp B6 cao còn lại 4,9m, tháp C2 cao 5,2m
vv.. Đặc biệt kiến trúc tháp B1 có bình đồ
mặt băng xây dựng lớn, tường được xây bằng đá khối hiện còn cao trên 2m, nhưng
cho đến nay cũng chưa suy luận được chiều cao của tháp. Theo tài liệu các nhà
nghiên cứu để lại, khi lần đầu tiếp cận khu di tích Mỹ Sơn, kiến trúc cao nhất ở
đây là tháp A1. Tháp cao khoảng 24m nhô lên giữa hệ thống tháp xây xung quanh
trên cùng một tầng nền.Với chiều cao này có thể thấy độ cao của tháp cao bằng độ
cao của ngôi nhà xây 7 tầng hiện nay Tháp có mặt bằng hình vuông cạnh dài khoảng
12m, mở hai cửa theo trục đông – tây. Trong lòng có bệ thời Linga – Yony. Toàn
bộ tháp được xây bằng gạch, đỏ rực lên một màu thuần khiết. Phủ dày trên tháp
là các hoa văn trang trí được khắc tạc trực tiếp trên gạch với đường nét tinh mĩ,
uốn lượn mềm mại làm tăng thêm vẻ đẹp uy nghi, sang trọng của công trình kiến
trúc này. Đây được coi là công trình kiến trúc có quy mô lớn nhất được xây dựng
ở Mỹ Sơn trong lịch sử.
16.
THÁP NÀO ĐƯỢC CHẠM KHẮC ĐẸP NHẤT Ở MỸ SƠN?
Sức cuốn hút của Mỹ Sơn hôm
nay, ngoài những giá trị lịch sử, tôn giáo ẩn tàng trong mỗi công trình kiến trúc, tác phẩm điêu khắc, thì
giá trị mỹ thuật được tộc người Chăm thể hiện trong 1000 năm trong lịch sử cũng
làm mê đắm lòng người bởi nghệ thuật điêu khắc trang trí tháp có một không hai
trong lịch sử kiến trúc Đông Nam Á được họ thể hiện trên chất liệu gạch. Đứng
trước một rừng tháp, mỗi công trình thể
hiện như một tác phẩm nghệ thuật, khiến cho không ít người tự hỏi, tháp nào được
xây dựng đẹp nhất! Ấn tượng mạnh nhất khi đến Mỹ Sơn, ta bắt gặp công trình đầu tiên dẫn vào nhóm
tháp C, đó là tháp C1, công trình còn lại
nguyên nhất, cao nhất trong di tích và duy nhất còn giữ nguyên khá hoàn
Trang
trí vòm cửa giả tháp C1
chỉnh các tác phẩm được chạm khắc trang trí
tháp. Trước hết là hệ thống vòm cửa giả chiếm vị trí trung tâm 3 mặt thân
tháp. Vòm được dựng trên hai cột hình
vuông vức, hai đầu cột loe đều đăng đối, phía trên đỡ một vòm cửa uốn cong hình
cánh cung, Chính giữa vòm tạc dải hoa văn uốn cong lượn nhẹ tạo nên hình quả
chuông treo phía trên. Trong vòm cửa tạc hình một khung cửa với hai cột tiện
tròn, trên cột trang trí những hình bán khuyên; đỡ phía trên là vòm cửa hình
cung nhọn với những hoa văn xoắn hình ngọn lửa bốc cao, hướng lên hai bên đối xứng.
Trong khung hẹp tạc một hình tu sĩ đứng, gương mặt nghiêm nghị, hai tay chắp trước
ngực thành kính. Đề tài này được thể hiện hầu như kín trên mặt tường tháp, giới
hạn trong các cột vách tường, tạo nên băng trang trí hoàn chỉnh vây
Tượng
Tu sĩ tháp C1
quanh tháp. Điều
đặc biệt ở đây là những tượng tu sĩ được thể hiện với phần đầu chế tác từ đá Sa
thạch màu xám nhạt, gá lắp với thân người được khắc tạc trên gạch tạo nên một đề
tài trang trí hoàn
Bộ
mái Tháp C1
chỉnh. Điều khác
biệt là những tượng Tu sĩ trên tường được thể hiện đứng trên đầu Voi nhìn thẳng.
Bộ mái tháp được thể hiện với những hàng
cột được chạm khắc vươn lên đỡ bộ mái 4
cạnh không đều nhau. Đây là tháp có bộ mái khá đặc biệt trong những kiến trúc
tháp Champa Phong cách trang trí này, còn gặp lại trên các kiến trúc tháp B3 và
đặc biệt là B5 được khắc tạc thành băng dải trên mặt tường, với cột kép chạy
sông song, trên mặt khắc hoa văn móc uốn hình sin mềm mại. Các tượng đều đứng
trên đầu voi thể hiện khá chi tiết. Thực ra các
công trình kiến trúc khác, cũng đềuđược chạm khắc rất đẹp, thể hiện thẩm
mỹ của thời đại sản sinh ra . Có thể thấy được những họa tiết hoa văn trang
trí dải tràng hoa uốn lượn mềm mại sống động
trên diềm mái, hay những họa tiết hoa văn hình con
Trang
trí tường tháp B5
sâu rậm rạp trên
cột tường tháp B4, thuộc phong cách nghệ
thuật Đồng Dương, hay họa tiết dải cánh sen kép trang trí quanh tháp, cùng hình
tượng nữ thần ngồi trên đầu sư tử trên góc đế tháp F1 thuộc phong cách Khương Mỹ,
thì khó có thể nói là tháp nào được khắc
tạc trang trí đẹp nhất. Có thể nói, cảm nhận về vẻ đẹp của các tháp tùy theo sự
cảm thụ của mỗi người. Nhưng ở Mỹ Sơn có một công trình kiến trúc được các nhà
nghiên cứu trước đây khi tiếp cận đã đánh giá là công trình điêu khắc trên gạch
thể hiện đẹp nhất trong các kiến trúc gạch ở Đông Nam Á, đó là tháp Mỹ Sơn A1.
Khi nghiên cứu kiến trúc này họ đã coi những người thợ xây dựng Chăm “ là bậc
thầy về kiến trúc và điêu khắc trên gạch.”. Cho đến nay, chúng ta không còn tấm
hình nào chụp rõ các họa tiết trang trí ở đây, trong đống đổ nát này còn duy nhất
một đoạn cột tháp chạm
Bản
vẽ trang trí đế tháp F1
họa tiết hoa văn móc xoắn, uốn nối nhau hình thon tròn với những
nét đục khắc tinh tế, nhịp điệu cân bằng, giàu truyền cảm. Để hiểu hơn về giá
trị chạm khắc trên chất liệu gạch của công trình kiến trúc này, chúng ta đọc lại
một phần khảo tả của các nhà nghiên cứu
Tháp
B5
trước đây. “Tháp
A1 được xây theo tỷ lệ hùng vĩ, một biểu hiện rõ ràng và được bảo tồn tốt đến mức
đáng kinh ngạc tới nỗi có thể nói đền tháp cổ nhất của đền tháp Chàm đây là nơi
được bảo tồn tốt nhất . Sự bất thường trong việc định hướng của
nó kéo theo một sự thay đổi trong bố cục.
Tháp được mở cửa ra hai hướng tây và đông, nhưng hướng chính là hướng
tây nơi có một bậc thềm, trong khi đó hướng đông mở ra chỉ trông ra một khoảng đất
không có liên kết với sân. Dựa trên tình
trạng hiện nay của công trình có thể đoán hướng quay mặt của các vị thần được
thờ, có lẽ các vị thần quay mặt về hướng tây. Nhưng cái bình đựng nước thánh (bệ
Yony) vòi dẫn của nó lại quay theo hướng
thường thấy ở các tháp mở cửa về hướng đông( Somasutra ở vách tường bắc). Bên
trong lòng tháp tạo nên một phòng vuông vòm rất cao mà không hề có dấu vết nào
của
Các
học giả người Pháp đang khảo sát tháp A1.
trần. Các bức tường
của nó uốn cong vào phía trong khoảng bốn phần năm chiều cao và vẫn còn trơn nhẵn
nghiêng theo hình chóp theo chiều vòng cung tạo nên vòm của công trình. Vòm này
kết thúc ở trên cao bởi một ống thông hơi hẹp có lỗ thông ra bên ngoài. Căn
phòng được chiếu sáng bởi sáu hốc sáng,
các hốc sáng chiếm vị trí những bệ góc tường mặt đông và tây, mặt giữa nam và bắc.
Vòi dẫn nước ( Somasutra) mở ra ở hướng hốc tường bắc sau đó vượt qua xiên chéo
chiếc cửa giả bởi một máng nước nhỏ cùng ở mức mỏ Yony và vị trí này cần có chiếc
máng di động từ bệ Yony đến máng dẫn nước ( Somasutra). Ở giữa phòng có một cái
bệ …nhưng cái bệ không có vẻ cùng thời với ngôi tháp.Theo hướng chính của công
trình có hai dãy hành lang với kích thước và hình dáng giống nhau, tương đương
với kích thước hai cánh cửa bên ngoài, được mở ra dưới những cổng tam quan. Những
hành lang này
Bản
vẽ tháp A1( mặt đông)
kéo dài, một phần
ở phía dưới bức tường của tháp , một phần ở dưới phần cấu trúc cao của phòng tiền sảnh. Dưới
các bức tường , hành lang được che phủ bởi một vòm uốn cong, độ mở của nó được
giữ đúng khoảng cách, để cẩn thận hơn chúng được chống bằng những
thanh đá. Một vòm hình chóp ở độ
cao lớn hơn đỡ những phần trên của tiền sảnh. Các sườn của nó tỳ lên các bức tường
bên và một mặt ở trên vòm trước đó, mặt trên của khung cửa, cả một hệ thống rất
vững trãi và được chống đỡ tốt ở phía dưới. Đó cũng là một vị trí chống đỡ khéo
léo cho mi cửa ( Linteau). Mặt vòm mang tất cả độ nặng của vòm này được kéo dài
theo hình bán chóp và tựa vào cung mở trên những bức tường của cổng chịu bớt lực
trên khung cứng của cửa. Những cửa này có những ổ quay. Cấu tạo cổng được thay đổi bởi tiền sảnh mặt tây nhô ra
nhiều hơn so với tiền sảnh mặt
Bản
vẽ tháp A1(mặt nam )
đông. Cả hai tiền
sảnh tháp đều bị đổ nát một phần, nhưng kết quả các cuộc khai quật có thể đưa
ra những chỉ dẫn đầy đủ cho việc trùng tu phần kiến trúc này. Phía vào phíatTây
tháp mở ra giữa hai cột gạch; lối vào phía đông chỉ có một bức tường đơn giản.
Cả hai cổng đều được tiếp nối bằng những trụ vòm hình tam giác, một cổng vẫn
còn nguyên vẹn trong đống đổ nát của cửa phía đông… Cuối cùng một Mi cửa lớn được
chạm chổ kỹ càng được tìm thấy ở phía tây nam , nó có nguồn gốc từ tiền sảnh
phía Tây. Về trang trí giống như trang trí Mi cửa tháp C1, hay tháp F1. Mặc dù
bố cục đền này đơn giản, chỉ được chú trọng phần bên trong, nhưng bên ngoài của
nó được trang trí kỹ, tất cả mặt ngoài đều được khắc tạc hoàn
Trang
trí vòm cửa tháp A1
hảo. Đó chính là
bố cục đã hoặc ít nhất vẫn còn là cổ điển dù đã bị thay đổi tỷ lệ thành kích thước
lớn hơn nhưng có sự hoàn thiện hiếm thấy. Tháp này bao gồm một tầng chính được
trang trí 5 cột ở mỗi
Tháp
Mỹ Sơn A12 ( ảnh chụp đầu TK XX)
mặt, giữa mỗi cột
có chạy đường chỉ, hai bên được trang trí những cành lá lượn rất duyên dáng.
các cột có mặt chiều rộng lớn được cắt ở
giữa bằng một rãnh phẳng. Nền và gờ đua mái không đồng nhất. Nền thể hiện theo
kiểu rãnh nối tròn và gờ đua uốn cong thành bát, kiểu này sau đó sẽ trở thành
môtíp cổ điển của những nền thể hiện như gờ đua. Gờ đua được trang trí các vật
gắn theo kiểu bố cục ba, nhưng không may hiện nay không còn lại dấu vết gì.
Thân thứ nhất được hình thành từ một hốc tường với các cột và những lá nhĩ khép lại một hình ảnh bằng chất liệu đá. Gờ đua
cho thấy đây là
Trang
trí tường tháp
một kiểu đặc biệt
trong những công trình đầu tiên ở Mỹ Sơn… Gờ đua này nối với các cột bằng một diềm mũ cột hình tràng hoa treo, kết
thúc bằng một gờ chỉ nổi. Hai hình một phần tư đường tròn khối nặng nề nằm đối
diện nhau tạo thành điểm khởi đầu cho một hình lòng máng và kết thúc cũng bằng
hai hình một phần tư đường tròn nằm đối diện.. Bên trên gờ đua này có một gờ uốn
cong thành bát ở mặt chính, gờ thành bát này có các điểm đá nhấn có chạm khắc được gia cố giữ ở các góc. Điêù lạ lùng chính là sự
phân chia các cột thành hai dải tiếp nối trong diềm mũ cột hình tràng hoa treo;
thỉnh thoảng trong hai phần hình một phần tư đường tròn đối diện nhau; trong
khi đó hệ thống hình lòng máng và gờ uốn thành bát lại được chia làm ba phần bởi
các vết khắc sâu, tạo thành 3 khoảng điêu khắc có hình lá ở bên phải cũng như khoảng
giữa các cột. Mặt
Bản
vẽ hoa văn trang trí tháp A1
lớn và các đường
chỉ đều được trang trí. Khe rãnh giữa các đường chỉ thỉnh thoảng được điểm tô
các hình song song rất nhỏ, chỉ hơi lớn hơn một chút so với các hình răng vuông
trong trang trí nghệ
Trang
trí cột góc tháp A10
thuật cổ điển và
cũng tạo được hiệu quả thẩm mỹ khá tốt… Gờ đua ở tháp A1 rắc rối hơn bởi kích
thước to lớn của nó và có hai yếu tố trang trí khá thích hợp. Một mặt trong số
hai mặt trang trí của diềm mũ cột có hình tràng hoa treo bên trên các cột và mặt
chính trên diềm mũ cột này, ở khoảng giữa các cột đều có một tượng Ápssara bán thân .Mặt chính
của gờ đua phía bên phải cột khắc hình Garuđa nổi với đôi cánh mở rộng. Trên mặt
này có một mái tường được trang trí liên tục các hốc, trong mỗi hốc có hình ảnh
một người ngồi
Trang
trí diềm mái tháp B5
cầu kinh; phía dưới
là gờ dẹt của mái hiên nhỏ xuất phát từ
sống của mái tường. các góc diềm đỡ mũ cột được thon dần và đã bị hư hỏng nhiều…
Các cửa giả mỗi bên được xử lý như các hình chiếu trên các vách bên của tháp từ
mặt trước hẹp của công trình tới đầu hồi nhà.Thành phần của chúng không tương đồng.
Cửa giả phía Bắc giống với hệ thống trang trí của các tiền sảnh. Cửa giả phía nam nguyên bản hơn nó dễ
ràng hơn cho việc nghiên cứu. Cửa giả phía nam được tạo nên từ hai thân. Thân
trên được xử lý theo kiểu thân của tháp có cùng hình dạng với thân chính và có
các cột, các đáy với các vật gắn trang trí và các đường gờ đua, tất cả theo kiểu
một phần tư đường tròn.Từ các đầu thon dần tới các góc của thân dưới chúng
không còn lại gì, sự tồn tại của chúng có thể thấy rõ nét qua các cột đã không được
điêu khắc ở các phần mà đầu thon này được dấu đi. Các cột không bị phân chia và
cũng được trang trí các hình lá lượn đẹp mắt.Trên tầng gác này có tầng gác phía
trên, có hai thân và được xử lý cùng kiểu, ở giữa được trang trí một hốc bố cục
đôi, tiếp theo ở mỗi phía có một hốc nhỏ
hơn đăng đối. Không nghi ngờ gì đã có một lá nhĩ được trang trí đã từng tồn tại
ở phía trên, nhưng
Cột
trang trí tháp A1bị bom đổ
hiện nó không
còn. Trước thân này có một thân khác bố
cục đôi giống như một cái cửa. Phía dưới ở vị trí hai cửa giả bị che khuất bởi
công trình tháp A5; A6, các cột ở đây tạo thành bố cục thứ nhất chỉ được trang
trí ở phần trên. Bố cục sau
cao hơn, có thêm một đáy và một gờ đua ra. Các trụ vòm của bố cục trước
chỉ có những bệ và những chân đơn giản, tiếp theo trang trí một tràng hoa treo
và hướng về một Mi cửa bằng đá. Mỗi bố cục đều trang trí một lá nhĩ. Lá nhĩ
phía trước được khắc sâu kiểu nhát chuông, trên ô trán được khắc trang trí. Các
gờ đua được tạo thành một đường ốp biên cuốn và đóng trong khung hình những lá
lượn bên trong, kết thúc ở phía dưới thể hiện hình ảnh hai kỵ sĩ nhìn nghiêng
trong tư thế đang trèo lên Gajasimha. Phần bên trên tháp A1 được bảo tồn tốt hơn
thông thường .Phía trên có 3 tầng gác trong tình trạng tốt, đỉnh thì bị khiếm
khuyết nhưng vẫn còn vài viên đá phần đáy để cho phép phục hồi chút ít.Cấu tạo
của mỗi tầng mái tháp hoàn toàn như cấu tạo của thân chính, nhưng đơn giản hơn
bên trên để tạo độ rộng, các cột tầng trên không giữ nguyên là 3 cột nữa. Đáy có
khiếm khuyết,
Tháp
A13
nhưng hình người
cầu kinh bên trong các hốc bên phải cột và khoảng giữa các cột được tạc nhô hẳn
ra tách khỏi cột.Lá nhĩ trang trí một hình đầu quỷ, từ đó xuất hiện các hình lá
leo chạy tới đầu Makara. Các cửa giả được thay thế bằng các hốc giả, các hốc giả
này có tầm quan trọng rất lớn, ở tầng một các hốc giả ít nhất cũng tạo thành
hai phần riêng bịêt. Thân sau bố cục đơn giản hơn, có hai cấp, bởi vì bên trên
gờ đua của nó có một thân nhỏ hơn kèm theo các đầu thon và được vây bọc bởi một
lá nhĩ lượn sang, lá nhĩ này vướt qua gờ đua của tầng gác, nối một cách rất
trùng hợp với cấu tạo gác bên kia. Thân trước được chia theo chiều dọc thành 3
phần phía trên trang trí 3 lá nhĩ…Phiến đá kết thúc đỉnh tháp chắc chắn là một
hình nón bát giác cong, nó được suy đoán qua một phần phiến đá đáy tìm thấy ở
bên dưới chân tháp và qua sự so sánh với phiến đá kết thúc của một tháp tương tự
như tháp B3. Các tiền sảnh của tháp được xử lý như những tháp nhỏ…chúng tạo
thành như một
Tháp
A13
nhưng hình người
cầu kinh bên trong các hốc bên phải cột và khoảng giữa các cột được tạc nhô hẳn
ra tách khỏi cột.Lá nhĩ trang trí một hình đầu quỷ, từ đó xuất hiện các hình lá
leo chạy tới đầu Makara. Các cửa giả được thay thế bằng các hốc giả, các hốc giả
này có tầm quan trọng rất lớn, ở tầng một các hốc giả ít nhất cũng tạo thành
hai phần riêng bịêt. Thân sau bố cục đơn giản hơn, có hai cấp, bởi vì bên trên
gờ đua của nó có một thân nhỏ hơn kèm theo các đầu thon và được vây bọc bởi một
lá nhĩ lượn sang, lá nhĩ này vướt qua gờ đua của tầng gác, nối một cách rất
trùng hợp với cấu tạo gác bên kia. Thân trước được chia theo chiều dọc thành 3
phần phía trên trang trí 3 lá nhĩ…Phiến đá kết thúc đỉnh tháp chắc chắn là một
hình nón bát giác cong, nó được suy đoán qua một phần phiến đá đáy tìm thấy ở
bên dưới chân tháp và qua sự so sánh với phiến đá kết thúc của một tháp tương tự
như tháp B3. Các tiền sảnh của tháp được xử lý như những tháp nhỏ…chúng tạo
thành như một
Cửa tháp D2
hai đầu thon dần ghé sát vào nhau, bên trên có hình lá nhĩ lượn sang. Thân thứ hai đỡ một lá nhĩ
hình cung nhọn. Trang trí thân thứ nhất trong hốc có một người cầu kinh nhỏ, lá
nhĩ của nó tạc hình đầu một con quỷ ( Kala?) đang xé nuốt những con rắn có đầu
thể hiện như đầu Makara. Dưới chân các cột vào khoảng giữa cột có hình người cầu
kinh trong tư thế đứng. Gác của đỉnh hầu như bị hư hại.Vị thần trong tháp A1
không còn, chỉ còn lại cái bệ.Trên bệ Yony ( bình đựng nước thánh tẩy) có một
phần tròn nhô lên tạo thành mặt bằng nhỏ, bề mặt được đục chín lỗ bố trí hình
nanh sấu, rộng 7 cm và cũng sâu 7cm. Các lỗ này có vẻ gắn khớp với một thứ hình
tròn chắc chắn đó là một Linga, nhưng không may không tìm thấy Linga này. Bệ được
thể hiện rất đơn giản, phía trong được đục và khoét một cách vụng về. Bệ nằm trên một đáy rộng có
các phần nhô ra được trang trí các vật gắn, đồng thời các hốc bên trong có tạc
hình người cầu kinh nhỏ…”. Các nhà nghiên cứu đã coi nghệ thuật chạm khắc trên
gạch tháp A1 là đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc gạch không những ở Champa, mà
còn ở các tộc người Đông Nam Á. Họ đặt
các kiến trúc được chạm khắc gạch đẹp nhất ở Mỹ Sơn như tháp C1, B3, B5,
D1, D2 vv…tên gọi chung là phong cách
nghệ thuật Mỹ Sơn A1 ; lấy tháp Mỹ Sơn A1 là đỉnh cao tiêu biểu của giai đoạn
nghệ thuật .Dù không còn được chiêm ngưỡng tận mắt, sờ tận tay, những đường nét
chạm khắc trên kiến trúc này, nhưng những gì để lại qua tài liệu, dấu vết đổ
nát hôm nay, chúng ta tin rằng: tháp Mỹ Sơn A1 là công trình chạm khắc đẹp nhất
không những ở Mỹ Sơn mà còn đẹp nhất, đỉnh cao trong nghệ thuật trang trí kiến
trúc tháp Champa.
Chóp
tháp ở Mỹ Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét