GIỚI THIỆU SÁCH
MỸ SƠN - THUNG LŨNG THẦN LINH
Mục
lục
Lời nói đầu
Lời giới thiệu
1. Di sản văn hóa Mỹ Sơn được xây
dựng ở đâu?
2. Đến Mỹ Sơn đi theo con đường
nào?
3 .Chủ nhân di sản văn hóa Mỹ Sơn là
ai?
4.
Mỹ Sơn được xây dựng trong điều kiện nào?
5.Vì sao người
Chăm lại chọn xây dựng thánh địa ở Mỹ Sơn? 6.Tại sao có tên gọi Mỹ Sơn?
7. Mỹ Sơn được phát hiện khi nào
?
8. Ai là người đầu tiên sáng lập xây
dựng ở Mỹ Sơn?
9. Vai trò của Mỹ Sơn tồn tại đến
bao giờ?
10. Mỹ Sơn có bao nhiêu kiến trúc?
11. Mỹ Sơn có các loại hình kiến
trúc nào?
12. Kiến trúc nào được xây dựng sớm
nhất ở Mỹ Sơn.?
13. Nhóm Tháp nào có mật độ kiến
trúc nhiều nhất ở Mỹ Sơn?
14. Nhóm tháp nào được xây dựng lâu năm nhất ở Mỹ Sơn?
15. Kiến trúc nào lớn nhất ở Mỹ
Sơn?
16. Tháp nào được chạm khắc đẹp nhất
ở Mỹ Sơn?
17.
Công trình kiến trúc xây dựng cuối cùng ở Mỹ Sơn ?
18. Mỹ Sơn thờ vị thần nào?
19 Bao nhiêu vị thần được thờ ở Mỹ
Sơn?.
20.Tác phẩm điêu khắc nào cổ nhất ở Mỹ
Sơn?
21. Tác phẩm điêu khắc nào có giá trị mỹ thuật
ở Mỹ Sơn?
22. Tác phẩm điêu khắc đá nào lớn
nhất ở Mỹ Sơn?
23. Mỹ Sơn có tượng thần bằng kim loại quý hay không?
24.Mỹ Sơn có bao nhiêu bia ký?
25. Bia ký ở Mỹ Sơn viết gì?
26.Triều đại nào xây dựng nhiều nhất
ở Mỹ Sơn?
27.Vị vua nào đã đóng góp nhiều nhất ở Mỹ
Sơn?
28.Tại sao gọi Mỹ Sơn là thung lũng của
thần linh?
29. Kỹ thuật xây dựng ở Mỹ Sơn đặc
sắc như thế nào ?
30 . Mỹ Sơn có vị trí như thế nào
trong văn hóa Champa?
31. Mỹ Sơn có giá trị như thế nào
trong các di tích vùng Đông Nam Á
32. Mỹ Sơn được hồi sinh như thế
nào?
Thay lời kết luận
Mục lục
Tµi
liÖu tham kh¶o chÝnh
( TIẾP THEO)
9.
VAI TRÒ CỦA MỸ SƠN TỒN TẠI ĐẾN BAO GIỜ?
Được xác lập vào thế kỷ IV
– V, với vai trò là trung tâm tôn giáo dân tộc, Mỹ Sơn luôn luôn được quan tâm,
ủng hộ của các vương triều trong mọi thời đại, trong mọi thời gian lịch sử. Bất chấp khó khăn kinh tế,
hay sự biến động của xã hội, mỗi một triều đại nào khi lên ngôi đều đến đây để
kính cáo các vị thần, cầu xin nhờ sự che chở của thần linh cho vương triều mình
thịnh vượng. Để tỏ lòng tôn kính, các triều đại đều cho xây dựng các đền tháp,
dâng cúng các tặng vật quý báu lên thần. Theo tài liệu lịch sử, vai trò của Mỹ
Sơn kéo dài theo suốt lịch sử văn hóa Chăm, tộc người Chăm. Cho đến ngày nay,
người Chăm vẫn coi đấy là vùng đất thiêng của tộc người mình. Nhưng theo các di
tích, di vật còn lại cho đến ngày nay, di tích kiến trúc muộn nhất được xây dựng
vào thế kỷ XIII ( tháp Mỹ Sơn B1). Đây là một kiến trúc tháp
khá độc đáo có quy mô lớn, được xây dựng bằng chất liệu đá khối lớn chiếm vai
trò quan trọng. Kỹ thuật xây ghép nối các khối đá câu móc vào nhau với mộng hình
chữ I.Mỹ thuật trang trí đơn giản hình
khối nổi, to thô. Niên đại tháp vào nửa cuối thế kỷ XIII, thuộc phong cách nghệ
thuật kiến trúc tháp Bình Định. Về tác phẩm điêu khắc, có thể thấy tác phẩm muộn
nhất còn lại khá hoàn chỉnh là tấm lá nhĩ
( Tympan) tìm thấy tại nhóm tháp H. Đây là hiện vật được sử dụng trang trí vòm
cửa tháp. Nội dung thể hiện hình ảnh thần Shiva, dựa vào họa tiết trang trí,
phong cách thể hiện, các nhà nghiên cứu cho rằng, tấm lá nhĩ này có niên đại
vào thế kỷ XII – XIII, thuộc phong
Tháp
Mỹ Sơn B1- TK XIII
cách nghệ thuật
Tháp Mẫm trong tiến trình phát triển của nghệ thuật điêu khắc đá Champa. Về bia ký, dòng chữ khắc trên cột cửa tháp B1 cho biết niên đại khắc tạc
vào năm 1262. Đây có thể coi là những di tích và di vật có niên đại muộn nhất có mặt tại Mỹ Sơn. Điều
này hoàn toàn phù hợp với lịch sử vùng đất trong quá trình hội nhập lãnh thổ
dân tộc, bởi sau năm 1306, sau cuộc hôn nhân với công chúa Huyền Trân nhà Trần,
vùng đất châu Ô, châu Lý được vua Chăm Chế Mân tình nguyện sát nhập vào lãnh thổ
Đại Việt,làm quà sính lễ thì quyền quản
lý lãnh thổ hành chính của người Việt
kéo dài từ Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên – Huế đến bắc bờ sông Thu
Bồn, gồm 55 xã địa bàn các huyện Đại Lộc, Điện Bàn ( Quảng Nam) ngày nay. Khu
di tích Mỹ Sơn thời kỳ này nằm sát vùng lãnh thổ Đại Việt quản lý, lịch sử giai đoạn đó người Chăm đã chuyền đô
từ Quảng Nam ( Inđrapura - Đông Dương) vào định đô tại ViJaya ( Bình Định ngày
nay), từ năm 1000, các công trình kiến
trúc tôn giáo Champa được tập trung xây dựng chính tại đây
Nhóm
tháp H1- TKXIII
vùng trung tâm
chính trị, kinh tế mới của người Chăm, cho nên
mặc dù là thánh điạ, nhưng Mỹ Sơn dần mất sự quan tâm của vương triều,
không được chú ý xây dựng, chỉ được quan tâm duy trì làm nơi thờ cúng. Một số
công trình kiến trúc được xây dựng thời kỳ Vijaya là các nhóm tháp G- H cùng một
số kiến trúc xây bổ xung tại các nhóm khác như E4 tại nhóm E, B1 tại nhóm B. Mỹ
Sơn hết vai trò trung tâm tôn giáo của người Chăm vào đầu thế kỷ XV, khi nhà Hồ
sát nhập cả vùng đất Quảng Nam- Quảng
Ngãi ngày nay, thành lập các châu Thăng- Hoa -Tư - Nghĩa, nơi đây trở thành vùng đất do người
Việt quản lý. Như vậy có thể thấy, vai trò là trung tâm tôn giáo của Mỹ Sơn kéo
dài gần một ngàn năm trong lịch sử từ cuối thế kỷ IV đến thế kỷ XIII. Chính vì
thế, khi sát nhập vào nền văn hóa dân tộc, các di tích, di vật văn hóa Chămpa để
lại đây vô cùng phong phú, mọi loại hình, chất liệu , kích cỡ, có giá trị nghệ
thuật cao, tựu trung tinh hoa của tài năng nghệ thuật Chăm theo suốt chiều dài
lịch sử đóng góp làm giàu cho nền văn hóa dân tộc và cho nhân loại hôm nay.
Nhãm G – Mü S¬n- TK XII
10. Ở MỸ SƠN
CÓ BAO NHIÊU KIẾN TRÚC?
Được xây dựng
trong vùng thung lũng khá rộng và tương đối bằng phẳng, nhưng địa hình bị chấm
phá bởi những quả đồi thấp cùng những dòng suối chảy quanh co chia cắt, lại nằm chìm
dưới tán cây rừng xanh ngắt rậm rạp khó bao quát được toàn bộ thung lũng. Trong
lịch sử người Chăm đã xây dựng ở đây bao nhiêu kiến trúc? Câu hỏi đó cho đến
nay vẫn là vấn đề quan tâm tìm hiểu. Ngoài những di tích hiện còn, lòng đất Mỹ
Sơn còn ẩn chứa bao nhiêu kiến trúc theo thời gian đã bị sụp đổ?.Theo điều tra
thống kê ban đầu khi “ tái phát hiện” khu di tích Mỹ sơn, nơi đây còn 68
Sơ
đồ các nhóm tháp B- C – D
công trình kiến
trúc, được xây dựng thành 8 nhóm chính, lấy các nhóm kiến trúc được xây dựng giữa
lòng thung lũng làm trung tâm. Bên cạnh những kiến trúc hiện còn, quá trình khảo
sát, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy nhiều dấu vết kiến trúc bị sụp đổ hoàn
toàn chỉ còn dấu tích, nên họ đưa ra nhận định “ Con số này còn xa mới có thể đại
diện cho toàn thể các công trình đã từng hiện diện ở đó”. Các nhóm kiến
trúc lấy nhóm tháp B-C- D tọa lạc giữa thung lũng làm trung tâm. Đối diện
với nhóm tháp B- C- D phía đông suối Khe Thẻ là nhóm tháp A; chếch về phía nam nhóm
tháp A là nhóm tháp A’; về phía bắc nhóm A là nhóm tháp G. Phía đông bắc nhóm B
– C – D là nhóm tháp E, F, về phía tây là nhóm H. Xa hơn là các nhóm K- L- M.
Trong mỗi nhóm tháp này có nhiều công trình kiến trúc, được xây dựng với chức năng
sử dụng khác nhau. Thông thường
Hoạt
động gia cố để bảo vệ di tích đầu TK XX
mỗi nhóm có một
tháp trung tâm, xung quanh là hệ thống kiến trúc phụ trợ với các chức năng khác
nhau. Riêng nhóm tháp B- C – D thì các công trình kiến trúc nhóm tháp D được
xây dựng phục vụ cho nhóm tháp B- C. Những kiến trúc thờ chính này thường được
xây dựng ở vị trí trung tâm, có quy mô lớn nhất, khắc tạc trang trí đẹp nhất và
thường được các nhà nghiên cứu đánh kí hiệu số 1( như Mỹ Sơn A1; B1; C1;E1 vv…).
Do được xây dựng trong khoảng thời gian dài khác nhau, điều kiện kinh tế của mỗi
thời đại khác nhau, và đặc biệt là vị
trí của các nhóm kiến trúc cho nên số lượng các kiến trúc trong mỗi nhóm cũng
khác nhau.Trong các nhóm tháp hiện còn cho thấy 3 nhóm tháp B- C- D có
Tháp
C1- kiến trúc nguyên vẹn nhất hiện nay
mật độ kiến trúc
nhiều nhất, được xây dựng tập trung giữa lòng thung lũng, được coi là trung tâm
của Di sản văn hóa. Thực ra, nếu phân theo công năng sử dụng, 3 nhóm tháp này
chỉ có hai nhóm tháp chính là B – C; các kiến trúc nhóm D được xây dựng phục vụ
cho kiến trúc chính, các tháp thờ ở các nhóm B – C. Sau khi phát hiện và nghiên
cứu, nhận rõ giá trị đặc biệt của khu di tích trong tổng thể các di sản văn hóa
Champa để lại, các nhà nghiên cứu đã tìm mọi cách để gìn giữ bảo quản các di sản
văn hóa này, các kiến trúc có nguy cơ sụp đổ được gia cố, cây cỏ xâm thực được
dọn sạch. Để hạn chế sự can thiệp của dòng chảy suối Khe Thẻ vào nhóm di tích,
một con đập được xây dựng trên thượng lưu dòng chảy ngăn dòng lũ xiết. Mặc dù cố gắng, nhưng sự
can thiệp của tự nhiên hàng năm vẫn tác động đến khu di tích này. Đặc biệt qua
hai cuộc chiến tranh đã hủy hoại khá nhiều kiến trúc ở đây. Năm 1947, tàu chiến của quân viễn chinh Pháp đi dọc sông Thu Bồn đã
nã pháo vào khu di tích làm hư hại một số kiến trúc. Năm 1969, máy bay Mỹ lại một
Bảng
thống kê số lượng kiến trúc các nhóm
Thứ tự
|
Tên gọi
( kí hiệu)
|
Số lượng
kiến trúc
|
Ghi
chú
|
1
|
Nhóm A
|
13
|
|
2
|
Nhóm
A’
|
4
|
|
3
|
Nhóm B
|
14
|
|
4
|
Nhóm C
|
7
|
|
5
|
Nhóm D
|
6
|
|
6
|
Nhóm E
|
9
|
|
7
|
Nhóm F
|
3
|
|
8
|
Nhóm G
|
5
|
|
9
|
Nhóm H
|
4
|
|
10
|
Nhóm K
|
1
|
|
11
|
Nhóm L
|
1
|
lần nữa ném bom hủy hoại. Nhiều nhóm tháp bị bom phá hủy như nhóm tháp A- B-
E –F – G, các công trình kiến trúc nổi
tiếng như tháp Mỹ Sơn A1, A10 hay E4, F1, F3 bị phá hủy hoàn toàn chỉ còn lại đống
gạch vụn, nhiều tác phẩm điêu khắc nghệ thuật bị bom hất vương vãi. Hiện trạng
khu di tích bị đổ nát hoang tàn Sự hủy hoại tàn bạo đó dẫn tới tình trạng cho đến
nay chỉ còn khoảng 20 công trình kiến trúc còn hình hài nguyên vẹn Đây thực sự
là một tổn thất nghiêm trọng cho khu di tích. Sau năm 1975, mặc dù có sự nỗ lực
trong việc bảo vệ, gia cố, tôn tạo, bước
đầu trùng tu, nhưng có thể nói cho đến nay về cơ bản khu di tích Mỹ Sơn vẫn là
một khu phế tích kiến trúc khảo cổ học. Trong những năm gần đây đặc biệt kể từ
khu khu di tích Mỹ Sơn được công nhận là di sản văn hóa thế giới việc nghiên cứu,
trùng tu tôn tạo di tích được tiến hành có hệ thống, khoa học bài bản hơn. Hy vọng
một thời gian không xa, diện mạo các kiến trúc ở Mỹ Sơn từng bước được phục dựng,
trả lại giá trị văn hóa, vẻ đẹp vĩnh hằng từng được dựng xây tỏa sáng trong lịch
sử.
Tháp A10 còn lại
( còn tiếp...)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét