Tháp
Champa – Bình Định
Lê Đình Phụng
“Viên gạch tháp làm duyên trên
trần thế”, không biết tự đâu, từ nơi sâu thẳm nồng ấm của đất,
sự kết tinh của nước và lửa đã tạo nên những viên gạch hồng tươi, thắm đỏ,
qua bàn tay con người dựng xây đã tạo nên những công trình kiến trúc đặc sắc,
những tháp Champa ngàn năm sừng sững toả bóng trên dải đất miền Trung trong đó
có vùng đất Bình Định. Những ngọn tháp đơn côi đứng trên đồi cao, hay ẩn mình
trong xóm làng sầm uất, từ trong tâm thức đã là niềm tự hào của những người
sinh sống nơi đây, nỗi nhớ mong của những người dân Bình Định khi xa xứ. Những
ngọn tháp rêu phong cổ kính sừng sững đơn
côi trầm mặc trên đồi cao là hình ảnh ấn tượng đầu tiên khi những người dân Việt
đến nơi đây mở cõi, qua năm tháng dần ăn sâu vào tâm thức họ và trở thành một
phần máu thịt của văn hoá vùng đất nơi đây. “ Cầu Đôi nằm cạnh tháp Đôi . Vật
vô tri còn đèo bòng duyên lứa. Huống chi tôi với nàng”. Những tháp Champa ở
Bình Định đâu phải là những “vật vô tri”, mỗi ngọn tháp ở đây đều tải nặng một
thông điệp từ quá khứ gửi lại, nó là một phần lịch sử, văn hoá tôn giáo, nghệ
thuật do những chủ nhân người Chăm sáng tạo ra chúng và góp vào làm đa dạng,
phong phú thêm nền văn hoá dân tộc trong lịch sử. Chính vì thế tháp Champa ở
Bình Định hơn một thế kỷ nay được nhiều thế hệ học giả quan tâm nghiên cứu và
ngày càng khẳng định giá trị văn hoá vô giá của các kiến trúc ở đây.
Nằm
chung trên dải đất miền Trung trong lịch sử, khi quản lý, xây dựng vùng đất
này, người Chăm đã xây dựng biết bao nhiêu đền tháp, cho đến nay có khu đền
tháp trở thành di sản văn hoá của nhân loại như Di tích Mỹ Sơn (Quảng Nam) hay
những di tích lịch sử văn hoá - Nghệ thuật kiến trúc của dân tộc, nhưng mỗi khu
đền tháp đều mang vẻ đẹp riêng, bản sắc riêng và lịch sử riêng của vùng đất dựng
xây nên. Vậy những tháp Champa ở Bình Định có những nét đặc trưng riêng
gì, giá trị văn hoá ra sao, vị trí của
những kiến trúc này nằm như thế nào trong tổng thể kiến trúc tháp Champa cho đến nay vẫn là một đề tài hấp
dẫn được nhiều người quan tâm tìm hiểu.
1. Kể từ
những cuộc điều tra khảo sát từ cuối thế kỷ XIX cho đến nay, các nhà nghiên cứu
cho biết trên vùng đất Bình Định cho đến hiện nay còn 7 cụm tháp gồm 14 kiến
trúc còn khá nguyên vẹn, có nhiều kiến trúc được coi là có hiện trạng bảo tồn tốt
nhất trong các tháp Champa hiện còn, nằm tập trung chủ yếu trên địa bàn đồng bằng
Bình Định, trên địa bàn các huyện An Nhơn ; Tuy Phước; Tây Sơn và thành phố Quy
Nhơn. Trong 7 cụm tháp hiện còn có địa điểm gồm một kiến trúc ( Bình Lâm; Phú Lốc,
Cánh Tiên; Thủ Thiện); có địa điểm gồm 3 kiến trúc ( Dương Long; hưng Thạnh – Tháp Đôi trước có
3 kiến trúc nhưng đã bị sụp đổ mất tháp bắc); hay cả một quần thể tháp như Bánh
ít ( 4 tháp). Bên cạnh những kiến trúc
hiện còn, trước kia nơi đây còn có nhiều công trình kiến trúc khác phụ trợ, do
thời gian đã bị đổ nát nay chỉ còn dấu vết hay được ghi lại trong sử sách tài
liệu trước. Gần đây qua các cuộc điều tra khảo sát phát hiện thêm kiến trúc Hòn
Chuông ( Phù Cát) cho biết thêm các kiến trúc Champa ở Bình định hiện còn 8 địa
điểm. Những cuộc điều tra khảo sát trên địa bàn còn cho
S¬
®å ph©n bè th¸p Champa ë B×nh §Þnh
Thấy ngoài các công trình kiến trúc hiện
còn, nhiều kiến trúc tháp trước đây được sử liệu ghi lại nay do điều kiện xã hội
và tự nhiên mơí bị sụp đổ như tháp Long Triều, và gần 30 địa điểm phế tích còn dấu vết các kiến
trúc khác bị sụp đổ, có địa điểm để lại
dấu tích 3 kiến trúc như Chà Rây, gò Tam Tháp, hay một kiến trúc như tháp Học
Trò, tháp thày Bói, Bình Nghi, Châu Thành vv.. trên những địa điểm này cho đến
cho đến nay còn lưu lại nhiều vật liệu
xây dựng, điêu khắc đá liên quan đến các công trình kiến trúc tháp xưa. Điều đó
cho biết xưa kia các kiến trúc ở Bình Định được xây dựng số lượng nhiều, hiện tại
còn lại không thua kém bất kỳ địa phương nào trên dải đất miền Trung, nếu không
nói là đậm đặc nhất. Đó là định lượng về số lượng các kiến trúc được xây dựng tại
đây
2. Trong 7 địa điểm hiện còn các kiến trúc cho thấy địa điểm
xây dựng các tháp đa phần được xây dựng
trên các gò, đồi cao của vùng đất, có tháp được đưa lên cao vút như Bánh ít,
Phú Lốc, đứng sừng sững án ngữ cả không gian. Quy mô kiến trúc tháp Bình Định
thường có kích thước lớn, đồ sộ, khối
hoành tráng, khoẻ mạnh, phù hợp với địa điểm toạ lạc, mỗi công trình như hội tụ
được khí thiêng núi sông vùng đất, ngạo nghễ vươn lên, gần gũi mà linh thiêng.
Các tháp thường cao trên 20 m, có tháp cao trên 40 m ( tháp Giữa Dương Long) và
được coi là tháp gạch có quy mô lớn nhất Đông Nam á. Nhìn chung các tháp Champa
ở Bình Định được xây dựng cơ bản từ hai vật liệu truyền thống chế tác tại đại
phương là gạch và đá trong đó gạch là vật liệu chính tạo nên hình hài của kiến
trúc. Gạch được nung khá già, độ cứng cao, dẻo dễ chạm khắc trang trí. Đặc biệt
là kỹ thuật xây dựng các tháp ở đây đạt đến trình
Th¸p
B×nh L©m
độ đỉnh cao của kỹ thuật xây dựng tháp
Champa. Các viên gạch được xây xếp mài liền khít, liên kết với nhau bằng nhựa
thực vật xây câu móc so le nhau tạo nên sự liên kết khối bền vững, tựa hồ như
không có mạch vữa làm nền cho kỹ thuật chạm khắc. Bên cạnh đó sự phối kết hợp
hài hoà hai loại vật liệu gạch, đá trên một công trình kiến trúc là một sự sáng
tạo độc đáo mà không có kiến trúc tháp nơi nào có được. Mỗi kiến trúc, toạ lạc
trên đồi cao, đỏ rực màu gạch, như một bó đuốc khổng lồ toả sáng mãi trong không
gian làm nên giá trị thiêng liêng huyền bí của công trình xây dựng. Được xây dựng
theo mô hình truyền thống kiến trúc tháp Champa, các tháp ở Bình Định thường có
bình đồ vuông, đế tháp cao to vững chãi, thân tháp hình khối vươn lên. Bộ mái
có nhiều tầng thu nhỏ dần, các tầng mái
trang trí tháp góc. Dưới phần đế được
khắc tạc trang trí, có kiến trúc được ốp đá khắc tạc nhiều đề tài phong phú, thể
hiện tinh mỹ, giàu sức sống,hình thành nên một giai đoạn nghệ thuật trong điêu
khắc đá Champa.
Thân tháp là khối gạch vuông đồ sộ xây cao vút lên, mỗi mặt tường có 5 cột
ốp khoẻ khoắn, đỡ lấy bộ mái tháp đồ sộ. Ngoài cửa chính ra vào lòng tháp mở về
hướng đông, ba mặt còn lại là hệ thống cửa giả. Cửa giả các tháp Bình Định có hỡnh
mũi lao nhọn nhiều lớp chồng lên
nhau vươn theo thân tháp. Cửa có nhiều lớp cột, mỗi lớp cột đỡ một lớp vòm cửa
nhô dần ra, phía trên là những lớp cửa nhỏ dần nhô lên, trong vòm cửa có trang
trí các tác phẩm điêu khắc đá, đó là hình ảnh các vị thần linh, các con thú huyền
thoại. Diềm các lớp cửa được khắc tạc trang trí hoạ tiết hoa văn xoắn hình ngọn
lửa hướng lên nhiều lớp, tất cả được khắc tạc hài hoà, tỉ mỉ, thể hiện đẹp giàu
tính thẩm mỹ tôn vinh vẻ đẹp của kiến trúc.
Bộ mái tháp gồm nhiều tầng thu nhỏ lên,
phân cách mỗi tầng là hệ thống tháp góc
trang trí với những đá điểm góc nhô ra được khắc tạc đẹp, khiến cho toàn bộ mái
tháp như bay bổng lên không gian
Bé
m¸i th¸p vµ th¸p gãc trang trÝ m¸i
Nhìn tổng thể kiến trúc tháp Champa như một
tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh. Bên cạnh những tháp Champa được xây dựng theo
truyền thống, giai đoạn Bình Định do có sự giao lưu văn hoá với bên ngoài, một
số kiến trúc ở đây được xây dựng ảnh hưởng của nghệ thuật kiến trúc tháp Khmer.
Sự chuyển đổi mặt bằng thân tháp từ bình đồ vuông sang bình đồ đa cạnh, hay sự
biến đổi từ bộ mái tháp nhiều tầng sang
bộ mái tháp hình hộp hoặc hình tròn. Sự xuất hiện của các khối kiến trúc này
làm phong phú thêm cho loại hình kiến trúc tháp Bình Định, tháp mang một dáng dấp mới, đồ sộ khoẻ khoắn.
Tháp Dương Long và tháp Đôi ( Hưng Thạnh)
Sự phong phú về số lượng, đa dạng về loại
hình, với những nét đặc trưng riêng của thời đại sản sinh ra, các nhà nghiên cứu
nghệ thuật đã định tính cho giai đoạn nghệ thuật kiến trúc tháp Bình Định một
phong cách nghệ thuật riêng- phong cách nghệ thuật tháp Bình Định, Những đặc trưng
cơ bản của phong cách Bình định này được chỉ ra :
- Địa điểm xây tháp thường toạ lạc trên
gò đồi cao thoáng
- Kiến trúc tháp có quy mô to lớn, hình
khối tháp đồ sộ.
- Nghệ thuật kiến trúc tháp có hai hướng
chính:
+ Nhóm tháp được xây dựng theo mô hình
truyền thống nghệ thuật kiến trúc tháp Champa chiếm vai trò chủ đạo có hình khối
gọn khoẻ. Đế tháp đồ sộ, thanh tháp thanh thoát với hệ thống cột thân 5 chiếc
thể hiện đơn khối to khoẻ vươn lên, hệ thống cửa giả nhiều lớp hình vòm cung nhọn
nhô lên, chồng lên nhau. Bộ mái tháp nhiều tầng thu nhỏ dần lên trên, hệ thống
tháp góc nhiều tầng trang trí trên mỗi tầng tạo thành nhiều lớp nhô lên. Nhóm
tháp này xuất hiện từ đầu đến cuối các tháp ở Bình Định, mở đầu là tháp Bình
Lâm, tiếp theo là các tháp cánh Tiên, Phú Lốc, Thủ Thiện
+ Nhóm tháp được xây dựng có sự ảnh hưởng
từ các kiến trúc tháp Khmer với các kiến trúc tháp Dương Long, Tháp Đôi. Những
tháp này bên cạnh những yếu tố kiến trúc tháp truyền thống Champa về vật liệu
xây dựng, kỹ thuật xây dựng, nghệ thuật điêu khắc, đề tài trang trí thể hiện,
nhưng ảnh hưởng khối kiến trúc Khmer đã rõ nét. Bình đồ thân tháp chuyển sang đa
cạnh ( tháp Dương Long), bộ mái tháp hình khối hộp hay khối tròn thu dần lên
trên. Sự ảnh hưởng này tạo nên kiến trúc tháp có hình khối to thô, đồ sộ, khoẻ
mạnh có tính hoành tráng hơn. Đây là nét riêng biệt độc đáo của giai đoạn kiến
trúc tháp Bình Định mà không nơi nào có được. Dựa vào bình đồ, khối kiến trúc, đặc
biệt là các hoa văn trang trí, kỹ thuật điêu khắc các nhà nghiên cứu đã định
niên đại cho các tháp ở Bình Định. Có mặt sớm nhất là tháp Bình Lâm ( cuối thế kỷ XI), tháp Bánh ít vào đầu thế kỷ XII; tháp Đôi, Dương
Long có niên đại vào thế kỷ XIII và các tháp cahnhs Tiên, thủ Thiện, Phú Lốc có
niên đại vào cuối thế kỷ XIII đầu thế kỷ XIV. Niên đại của các tháp đã phần nào
phản ánh lịch sử, kinh tế, nhận thức thẩm mỹ nghệ thuật của người Chăm trong mỗi
giai đoạn lịch sử thời kỳ mà họ định đô ở đây
3 Điểm qua một vài đặc trưng cơ bản cho thấy Bình Định là vùng đất hiện còn tập
trung số lượng tháp nhiều nhất trên địa
bàn các tỉnh miền Trung hiện nay ( nếu không kẻ Mỹ Sơn – Quảng Nam được coi là
một trung tâm tôn giáo lớn trong lịch sử của người Chăm). Căn cứ vào số lượng
phế tích tháp đổ nát và tháp hiện còn có
thể nói trong lịch sử vùng đất này có một rừng tháp Champa. Điều đó phù hợp với
lịch sử dân tộc Chăm khi họ định đô ở đây kéo dài gần 5 thế kỷ ( thế kỷ XI –
XV). Đây trở thành trung tâm văn hoá, kinh tế, chính trị, nghệ thuật của cả tộc
người, hội tụ được đầy đủ các yếu tố kinh tế, văn hoá, tôn giáo để họ đủ điều
kiện dựng xây các công trình tôn giáo thoả mãn những yêu cầu tinh thần của cả một
tộc người. Chính vì thế các tháp ở Bình Định
được xây dựng có quy mô lớn nhất,
hình khối đa dạng nhất, được trang trí khắc tạc mang vẻ đẹp riêng khoẻ khoắn, ấn tượng. Vẻ đẹp
đó được kế thừa từ truyền thống nghệ thuật kiến trúc Tháp Champa trong lịch sử
cùng sự tiếp nhận hài hoà các yếu tố văn hoá bên ngoài đưa lại tạo nên một thời
kỳ kiến trúc riêng, mang vẻ đẹp riêng mà không thời kỳ nào có được.
4. Cũng như các công trình kiến trúc Tháp Champa khác trên dải
đất miền trung, các tháp đều được xây dựng với mục đích tôn giáo. Tháp được coi
là ngôi nhà, nơi trú ngụ của thần linh, được xây dựng theo biểu tượng và giáo
lý tôn giáo. Các tháp Champa ở Bình Định được xây dựng mô phỏng theo biểu tượng của núi Meru, nơi trú ngụ của thần
linh. Các tháp đều thờ các tác phẩm điêu
khắc thể hiện các vị thần từ tôn giáo Ấn
Độ đưa lại như thần Shiva, Visnu, Bhrama, hay biểu tượng của các thần như Yony
– Linga; bên cạnh đó là các cơ sở thờ các vật linh liên quan đến các vị thần như
bò Nandin, thần Ganêsa, chim thần Garuđa vv… hình thành nên những quần thể kiến
trúc tôn giáo to lớn phục vụ cho đời sống tinh thần của vương triều cùng nhân
dân địa phương. Chính vì thế những công trình kiến trúc tôn giáo đó vẫn được
duy trì tồn tại bấp chấp thời gian cùng
những biến động của xã hội. Cho đến ngày
nay, gần một thiên niên kỷ đã trôi qua, xuyên qua thời gian, mặc dãi dầu mưa nắng,
các tháp Champa ở Bình Định vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt trở thành những di sản
văn hoá vô giá của dân tộc./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét