MỸ SƠN THUNG LŨNG THẦN LINH
( tiếp theo)
17.
Công trình kiến trúc xây dựng cuối cùng ở Mỹ Sơn ?
18. Mỹ Sơn thờ vị thần nào?
19 Bao nhiêu vị thần được thờ ở Mỹ
Sơn?.
20.Tác phẩm điêu khắc nào cổ nhất ở Mỹ
Sơn?
21. Tác phẩm điêu khắc nào có giá trị mỹ thuật
ở Mỹ Sơn?
22. Tác phẩm điêu khắc đá nào lớn
nhất ở Mỹ Sơn?
23. Mỹ Sơn có tượng thần bằng kim loại quý hay không?
24.Mỹ Sơn có bao nhiêu bia ký?
25. Bia ký ở Mỹ Sơn viết gì?
26.Triều đại nào xây dựng nhiều nhất
ở Mỹ Sơn?
27.Vị vua nào đã đóng góp nhiều nhất ở Mỹ
Sơn?
28.Tại sao gọi Mỹ Sơn là thung lũng của thần
linh?
29. Kỹ thuật xây dựng ở Mỹ Sơn đặc
sắc như thế nào ?
30 . Mỹ Sơn có vị trí như thế nào
trong văn hóa Champa?
31. Mỹ Sơn có giá trị như thế nào
trong các di tích vùng Đông Nam Á
32. Mỹ Sơn được hồi sinh như thế
nào?
Thay lời kết luận
Mục lục
17. CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC XÂY DỰNG CUỐI
CÙNG Ở MỸ SƠN ?
Cuối thế kỷ X, năm 998, người Chăm
quyết định chuyển kinh đô từ Indrapura (
Quảng Nam) về ViJaya ( Bình Định). Mặc dù vậy Mỹ Sơn vẫn được các vương triều
ViJaya coi đây là trung tâm tôn giáo của vương triều, chính vì thế, mặc dù lịch
sử đầy biến nhưng các vương triều vẫn chú trọng xây dựng tu bổ các công trình
thờ thần linh tại đây. Các nhóm tháp G;H; K được xây dựng trong thời kỳ này, khác với các
công trình kiến trúc trước ở đây, các nhóm kiến trúc này, theo nhận thức thẩm mỹ
và giáo lý của thời đại, địa
Một
góc tháp B1
điểm các nhóm đều
được chọn xây dựng trên đồi cao trong thung lũng. Những kiến trúc được xây dựng
mang những đặc trưng chung của phong cách nghệ thuật kiến trúc tháp Bình
Định, thế kỷ XII – XIII. Vậy trong các công trình xây dựng thời kỳ này, kiến
trúc nào được xây dựng cuối cùng ở Mỹ Sơn?. Theo các nhà nghiên cứu và dấu vết
kiến trúc để lại, kiến trúc được xây dựng cuối cùng ở Mỹ Sơn là tháp B1. Đây là
kiến trúc được xây với chức năng đền thờ chính của nhóm B, nằm ở vị trí trung
tâm. Xung quanh tháp B1 là các kiến trúcđược xây dựng có niên đại khá sớm. Tháp
B4 thuộc phong cách nghệ thuật kiến trúc Đồng Dương- thế kỷ IX; tháp B3; B5; B6; B7 thuộc phong cách nghệ thuật
kiến trúc tháp Mỹ Sơn A1. Như vậy có thể thấy, tại vị trí trung tâm này, trước
kia đã có một tháp thờ chính, sau này được
các vương triều ở ViJaya cho xây dựng lại tại địa điểm này.Tháp B1 hiện
còn được xây có phần đế và một phần thân
bằng chất liệu đá, khác hẳn về vật liệu xây dựng
Bệ
thờ trong lòng tháp B1
truyền thống
Champa. Kích thước tháp lớn, tường tháp xây xếp đá khối dày. Hoa văn khắc tạc
trang trí khối to thô, họa tiết đơn giản. Tháp có vẻ bền chắc, vững chãi của chất
liệu đá, nhưng thiếu sự nồng ấm của chất liệu gạch, sự duyên dáng của khối kiến
trúc cùng hoa văn trang trí. Theo các
nhà nghiên cứu, công trình này được xây dựng do ảnh hưởng của kiến trúc Khmer. Điều
này được khẳng định, trên văn bia khắc tại phiến đá mi cửa ( Linteau) tháp B1
cho biết năm 1262, vua Jaya Indravarman V cung tiến một số tài sản
quý dâng lên thần. Đây chính là kiến trúc được xây dựng cuối cùng ở Mỹ Sơn.
Sau năm 1306 khu thánh địa quan trọng này nằm tiếp giáp với vùng biên viễn Đại Việt, thì việc xây dựng
ở khu di tích này hầu như dừng hẳn và năm 1400 vùng đất sáp nhập vào lãnh thổ
chung dân tộc thì Mỹ Sơn mất hẳn vai trò trong đời sống tinh thần của người Chăm
trong lịch sử.
18.
MỸ SƠN THỜ VỊ THẦN NÀO ?
Đến Mỹ Sơn, ghé thăm những lòng tháp tối tăm cổ kính, trong không gian u tịch của thung lũng bốn bề
núi vây quanh, nhiều người tự hỏi trong tháp ngày xưa người Chăm thờ vị thần nào! Mỹ Sơn hôm nay chỉ còn một số kiến
trúc tháp nguyên vẹn, vật thờ trong lòng tháp hầu như không còn nguyên như đã từng
có trong lịch sử dựng xây. Một số tháp chỉ còn lại một phần bàn thờ xưa cũ, những
chiếc Yony nằm chính giữa đơn độc chơ vơ, hay lăn lóc bất
Bệ
thờ Linga- Yony Tháp B1
cứ nơi nào quanh phế tích. Số phận
các Linga vật thờ cũng vậy, bị tróc lở theo thời gian mưa nắng, bị bỏ lăn lóc bất
cứ chỗ nào mà trước kia đã từng bị chiến tranh hay con người làm xáo trộn.Thật
khó mà hình dung được người xưa đã thờ phụng thần linh như thế nào trong một
không gian tối tăm chật hẹp ẩm mốc ấy. Trước hết phải nói, không gian trong
lòng tháp Champa nói chung rất hẹp, diện
tích tối đa không quá 20m2;
vòm kiến trúc tháp cuốn cao thu hẹp lên trên, không trổ lỗ để nhận ánh
sáng, nên lòng tháp tối tăm mờ ảo. Được xây dựng để thờ các vị thần Ấn Độ giáo,
tháp được coi là ngôi nhà của thần, nên các kiến trúc cũng được xây dựng mô phỏng
theo kiến trúc Ấn Độ . Theo giáo lý của Ấn
Độ giáo các vị thần được thờ không trực tiếp tiếp xúc với tín đồ mà thông qua tầng
lớp Tu sĩ Balamôn. Không gian hẹp thờ thần chỉ có Tu sĩ Balamôn được tiếp xúc
trực tiếp, sự tối tăm góp phần tạo nên sự hư ảo linh thiêng thành kính với thần
và khẳng định quyền năng của Tu sĩ.
Tượng
thần Shiva -Tháp Mỹ Sơn C1
Vậy vị thần được
thờ trong các tháp ở Mỹ Sơn là vị thần nào và quyền năng ra sao? Theo tài liệu
bia ký sớm nhất ở Mỹ Sơn ( Bia Mỹ Sơn I) vùng đất thánh địa này được dâng lên
cho thần Bhađrêxvaraxvamin, đây là tên gọi
kính trọng của thần Shiva. Theo sử thi
Mahabharata và Ramayana: thần Shiva là một trong 3 vị thần chính của Ấn Độ
giáo, vị thần có nhiều quyền năng nhất trong vũ trụ, thần của các vị thần. Chức
năng chính của thần Shiva là thần hủy diệt, ngoài thuộc tính hủy diệt thần còn
có quyền năng sáng tạo như thần Brahma, hay bảo vệ như thần Visnu. Chính vì thế
thầnShiva được coi là vị thần tối cao.Nguồn gốc thần Shiva có từ tín ngưỡng thờ
cúng âm lực của cư dân cổ Ấn Độ, là cư dân nông nghiệp họ coi âm vật của đàn bà
là nguồn gốc của sự sống, sự sinh sôi này nở,
sáng tạo, coi âm vật là thần Mẹ ( tính âm). Để làm nên sự sinh sôi này nở bên cạnh thần mẹ
có vị thần nam( tính dương).
Linga
– Biểu tượng của thần Shiva
Sự hợp nhất âm-dương
là nguồn gốc tạo nên sự sinh sôi nảy nở duy trì sự tồn tại phát triển của mọi
giống nòi. Nhưng cũng như hiện tượng tự nhiên, mọi giống nòi đều có phát sinh,
phát triển, hủy diệt lại phát sinh… tạo nên một chu trình khép kín.Thần Shiva được
chuyển tải nội dung của quy luật tự nhiên ấy. Chính vì thế, thần Shiva trong
nghệ thuật được thể hiện thông qua hình ảnh con người cụ thể hoặc biểu tượng
tôn giáo thể hiện thông qua hình ảnh Linga – Yony. Văn hóa Ấn Độ khi ảnh hưởng đến
các nước Đông Nam Á, tùy theo tín ngưỡng bản địa mà các tộc người tiếp nhận sự ảnh
hưởng của văn hóa này khác nhau, mỗi tộc người lựa chọn thờ một vị thần riêng
cho phù hợp; người Chăm đã chọn thần Shiva làm vị thần chính bảo trợ của tộc người
mình. Mỹ Sơn được chọn làm địa điểm xây dựng đền tháp thờ tự thần Shiva cho tộc
người mình. Thần Shiva được thờ theo xuốt thời gian tồn tại của Mỹ Sơn. Nhiều
hiện vật thờ trong lòng tháp tìm được tìm được đều có liên quan đến hình ảnh của
thần Shiva. Tất cả nội dung khắc trên văn bia, ở Mỹ Sơn đều liên quan đến vị thần
tối cao này dưới các dạng tên gọi kính trọng khác nhau theo thời gian trong lịch
sử: Bhadrevarasvami; Sri Sambhu –
Bhadresvara hay Sri Sambhuhadresvara vv... Văn bia cuối cùng viết vào năm 1262
cũng đề cập đến sự “ Tôn kính thần Shiva… thần là người trời, cơ thể thần là
không thể nhận thấy được và thần có thể trầm tư mà không cần một hình thể nào”.
Thần Shiva được thờ ở Mỹ Sơn được thể hiện trên hai dạng: thông qua hình ảnh như
một con người cụ thể và hình ảnh biểu tượng là bộ Linga – Yony. Hình ảnh thần
Shiva thể hiện hình khối tượng người có thể thấy ở Mỹ Sơn C1 hay A’1 nhưng hình
ảnh thể hiện qua hình thức ngẫu tượng Linga – Yony thì có mặt phổ biến trong
lòng các kiến trúc tháp. Dù thờ tượng người
hay biểu tượng đều được đặt trang trọng trên một bệ thờ và được đặt chính giữa
lòng tháp. Cho đến nay chỉ tại tháp B1 là còn nguyên vẹn bộ ngẫu tượng Linga –
Yony vần giữ nguyên vị trí thờ trong lòng tháp.( còn tiếp)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét